Bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Lượt xem: 4338
Đánh giá: 
Bệnh trĩ có gây vô sinh không?
Điểm trung bình:  7.7 /  10 (  180 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Bệnh trĩ có gây vô sinh không là băn khoăn của một bạn nữ dưới đây gửi đến cho phòng khám đa khoa Hưng Thịnh:
Em phát hiện bị bệnh trĩ cách đây gần 1 năm, bác sĩ nói em bị trĩ nội ở giai đoạn nhẹ nên có kê đơn thuốc cho em về dùng. Dùng thuốc cũng đỡ, nhưng sau khi hết thuốc một thời gian em lại thấy các triệu chứng của bệnh bắt đầu xuất hiện như táo bón, ngứa rát quanh khu hậu môn. Do học tập và công việc bận rộn nên em chưa đi thăm khám lại. Liệu em dùng lại đơn thuốc cũ có được không? và bệnh trĩ có gây vô sinh không? Mong bác sĩ giải đáp giúp em”. (N.T- Thái Nguyên)

Tham khảo thêm:

Bệnh trĩ có gây vô sinh không

Trong các bệnh lý vùng hậu môn thì bệnh trĩ là phổ biến nhất với tỉ lệ người mắc bệnh khá cao. Mặc dù bệnh không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Trả lời thắc mắc của bạn T, các bác sĩ của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cho biết:

Bệnh trĩ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Bệnh trĩ là do sự hình thành quá mức các tĩnh mạch ở vùng môn. Triệu chứng chính của bệnh đó là chảy máu và sa búi trĩ, ngoài ra còn có các triệu chứng khác như ngứa, đau rát, ẩm ướt quanh khu vực hậu môn, do đó thường khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu và gặp rất nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Trĩ được chia thành nhiều loại nhưng chủ yếu và phổ biến nhất vẫn là trĩ nội và trĩ ngoại.

Biến chứng của bệnh trĩ khá nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Một số những ảnh hưởng mà bệnh trĩ gây ra cho người bệnh như:

- Khiến bệnh nhân cảm thấy đau rát, khó chịu, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như đời sống tinh thần của người bệnh

- Gây khó khăn trong việc đi đại tiện, đặc biệt là hiện tượng táo bón, ở giai đoạn nặng bệnh nhân hầu như chỉ thấy xuất hiện triệu chứng đi ngoài ra máu

- Một số những biến chứng trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh như: Tắc, nghẹt búi trĩ; Nứt rách hậu môn gây nhiễm trùng rồi bội nhiễm; máu chảy quá nhiều khiến người bệnh rơi vào tình trạng mất máu…

- Ảnh hưởng đến chuyện sinh hoạt vợ chồng

- Ở nữ giới, bệnh trĩ ở giai đoạn nặng còn có thể dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai và sau sinh.

Như vậy có thể thấy được, mắc bệnh trĩ không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Tuy nhiên, bệnh sẽ gây cản trở trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt vợ chồng của bạn, khiến bạn giảm khoái cảm trong “chuyện phòng the” và luôn cảm thấy đau rát, bất tiện khi quan hệ, thậm chí nhiều người còn bị ám ảnh chuyện quan hệ tình dục khi bị bệnh trĩ. Đối với phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa do mắc bệnh trĩ nếu không được điều trị kết hợp cả bệnh trĩ và bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì có thể tác động đến khả năng sinh sản về sau, nhưng khả năng này rất ít xảy ra. Vậy nên, bạn không nên chủ quan trong việc điều trị bệnh trĩ.

Không nên dùng lại đơn thuốc khi chưa đi tái khám và có sự chỉ định rõ ràng của bác sĩ

Bạn đã đi thăm khám bệnh trĩ, được bác sĩ kết luận là trĩ nội và cho đơn thuốc về dùng. Tuy nhiên, khi dùng hết, bạn lại không đi tái khám mà quyết định dừng lại không uống thuốc nữa do thấy bệnh đã đỡ.

Hiện tại, bạn thấy bệnh tái phát và đang có ý định chữa lại bệnh trĩ theo đơn thuốc đã có trước đó. Điều này là không nên. Chuyên gia của phòng khám khuyên bạn:

- Cần đi tái khám lại để xác định lại cấp độ bệnh, nếu bệnh biến chuyển nặng hơn thì cần có phương pháp khác điều trị bệnh trĩ hiệu quả hơn.

- Không được tự tiện mua thuốc về dùng, kể cả đó là đơn thuốc của bác sĩ nhưng không được chỉ định sử dụng trong thời điểm hiện tại.

- Chú ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống và tập luyện của bạn để tự cải thiện bệnh trĩ tại nhà.

Bạn T thân mến! Bạn mắc bệnh trĩ cũng đã lâu, thêm vào đó bạn cũng chưa trải qua việc sinh nở nên việc chữa bệnh trĩ triệt để là điều rất quan trọng. Không nên lấy lý do công việc và học tập mà trì hoãn việc điều trị bệnh. Tuy bệnh trĩ không gây vô sinh, nhưng biến chứng của bệnh trĩ có thể gây viêm nhiễm lây lan sang cơ quan sinh dục và có nguy cơ cao ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn về sau. Mọi thông tin cần giải đáp, bạn có thể liên hệ theo số máy 0386 977 199 để được các chuyên gia của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh tư vấn miễn phí.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?