Bệnh trĩ ở người già: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Lượt xem: 4593
Đánh giá: 
Bệnh trĩ ở người già: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị
Điểm trung bình:  7.2 /  10 (  134 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Khi bước qua tuổi 50, chức năng sinh lý cùng sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm, các loại bệnh tật cũng theo đó mà phát sinh. Bên cạnh các bệnh về tim mạch, bệnh về xương khớp hoặc bệnh về hô hấp … thì bệnh trĩ ở người già cũng là một chứng bệnh khá thường gặp, gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt lẫn cuộc sống, ảnh hưởng đến niềm vui an hưởng tuổi già và gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Bệnh trĩ ở người già

Bệnh trĩ ở người già.

Bệnh trĩ là bệnh lý phổ biến ở đường hậu môn trực tràng, có liên quan mật thiết đến đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn. Khi đám rối này bị phình đại hết cỡ, chúng giãn ra, suy yếu và hình thành nên búi trĩ.

Theo báo cáo, người già là một trong những đối tượng dễ mắc trĩ nhất với tỉ lệ người mắc lên đến 70% - cao hơn mức bình quân của cả nước (50%).  Đây là con số thể hiện tình trạng sức khỏe đáng lo ngại ở người già, là hậu quả của những thói quen không khoa học và chế độ dinh dưỡng mất cân đối cần phải điều chỉnh.

Do bệnh ở vị trí nhạy cảm và thường diễn biến âm thầm mà nhiều người già mắc trĩ thường tự điều trị tại nhà và chỉ đi khám bác sĩ khi không thể chịu đựng được nữa. Lúc này, bệnh đã ở giai đoạn nặng, các búi trĩ đã sa ra ngoài hậu môn phình to, sưng đỏ và thâm tím gây khó khăn rất nhiều cho quá trình điều trị. Bác sĩ chuyên khoa buộc phải phẫu thuật cắt trĩ, tuy nhiên, việc phẫu thuật được hay không còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người già.

Nguyên nhân mắc bệnh trĩ ở người già.

Lí giải nguyên nhân mắc bệnh trĩ ở người già, các chuyên gia ở đường hậu môn trực tràng cho biết:

* Ở người già, tất cả các cơ quan cùng hệ cơ quan trong cơ thể bị suy yếu, bao gồm cả chức năng co bóp, bài tiết và hấp thụ của ruột; khả năng co thắt ở hậu môn giảm và hệ thống tĩnh mạch hậu môn trực tràng yếu đi. Khi đó, bất kì thói quen xấu nào dù là rất nhỏ như ăn nhiều hơn chất béo, ít đi chất xơ, hấp thụ nhiều đồ ăn cay nóng, uống nhiều rượu và ít nước… cũng dễ dàng gây áp lực cho hệ tiêu hóa và dẫn đến bệnh trĩ.

* Người già hay gặp các vấn đề về xương khớp như: Chân tay yếu, đau khớp gối, đau lưng …  nên khả năng vận động bị hạn chế. Hầu hết người già chỉ muốn nằm, ngồi một chỗ mà ít đi lại hoạt động, các thành tĩnh mạch khu vực hậu môn cũng vì thế mà bị ứ trệ máu, dễ phình đại và dẫn đến bệnh trĩ.

* Tuối già là độ tuổi thường xảy ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe, dễ mắc các bệnh lý như viêm đại tràng mãn tính, táo bón kinh niên, bệnh đường ruột, bệnh dạ dày, tăng huyết áp và xơ cứng động mạch… Những bệnh lý này làm gia tăng áp lực ổ bụng và suy yếu đi hệ thống tĩnh mạch hậu môn, là nguyên nhân hình thành nên bệnh trĩ ở người già.

Triệu chứng bệnh trĩ ở người già.

Về cơ bản, người già khi mắc trĩ cũng xuất hiện đầy đủ các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh lý như: Tiêu chảy, táo bón kéo dài;  khó khăn khi đi đại tiện; hậu môn ngứa ngáy và tiết dịch ẩm ướt; chảy máu và sa búi trĩ… Trong đó, hiện tượng chảy máu và sa búi trĩ là hai triệu chứng cơ bản nhất của bệnh trĩ.

* Chảy máu hậu môn: Lúc đầu, hiện tượng chảy máu hậu môn rất khó nhận biết, người bệnh chỉ nhận thấy một chút máu dính vào giấy vệ sinh khi đi cầu, càng về sau bệnh càng nặng hơn thì máu có thể nhỏ từng giọt hoặc phun thành tia.

* Sa búi trĩ: Khi đi vệ sinh sẽ thấy búi trĩ nhỏ sa ra ngoài, có thể hoặc không thể co lên được. Nếu tình trạng búi trĩ thường trực sa ra ngoài hậu môn và không thể tự co lên được thì bệnh trĩ ở người già đã nặng.

Phòng và điều trị trĩ cho người già.

* Phòng ngừa bệnh trĩ ở tuổi già bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày.

- Ăn uống điều độ, đúng giờ; không ăn quá no và không để quá đói; uống nước hàng ngày và bảo đảm khẩu phần ăn giàu chất xơ để phân luôn mềm và dễ dàng cho đại tiện.

- Không nên ăn nhiều thức ăn cay nóng, cũng không nên ăn nhiều thức ăn có tính hàn để tránh táo bón và tiêu chảy, hạn chế các chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá, cà phê, …

- Giữ gìn vệ sinh ăn uống để ngăn chặn các bệnh về đường tiêu hóa dễ phát sinh ở tuổi già như rối loạn tiêu hóa và nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

- Không đứng hoặc ngồi quá lâu, tập thói quen đại tiện đúng giờ, tốt nhất là đại tiện mỗi ngày một lần vào mỗi sáng sớm, vệ sinh sạch sẽ khu vực hậu môn sau khi đi đại tiện.

* Điều trị bệnh trĩ ở tuổi già cần lưu ý những điều sau:

- Nếu nghi ngờ mắc trĩ, bệnh nhân cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, nội soi và chẩn đoán chính xác.

- Phương pháp điều trị được đưa ra cho từng mức độ bệnh khác nhau. Để điều trị bệnh trĩ ở người già, bác sĩ sẽ ưu tiên sử dụng các biện pháp nội khoa hơn là can thiệp ngoại khoa. Bên cạnh đó, người già cũng được khuyến khích dùng những thức ăn có tác dụng nhuận tràng như: Rau lang, diếp cá, đu đủ, mồng tơi, chuối và rau đay…

- Bệnh trĩ nhẹ ở người già thì có thể điều trị bằng thuốc, còn những người già bị bệnh trĩ nặng thường phải điều trị bằng phẫu thuật mới có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, việc điều trị còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người.

Cẩn trọng với bệnh trĩ ở người già:

* Bệnh trĩ ở người già dễ nhầm lẫn với ung thư trực tràng và u hậu môn: Hiện tượng ra máu của bệnh trĩ rất giống với ung thư đại trực tràng, trong khi búi trĩ hậu môn dễ làm người bệnh nhầm lẫn với khối u hậu môn. Nhưng trĩ, ung thư đại trực tràng và u hậu môn là những bệnh lý khác hẳn nhau về tính chất bệnh lý: Nếu trĩ là một bệnh lý thường gặp thì ung thư đại trực tràng và u hậu môn hiếm gặp hơn nhưng chúng đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Chỉ có phương pháp soi đại trực tràng tại các cơ sở y tế chuyên khoa mới giúp phân biệt ba bệnh lý này với nhau.

* Người già không tự ý chữa trĩ tại nhà bằng bài thuốc “truyền miệng”: Do tuổi cao, ngại đi lại mà rất nhiều người già khi bị trĩ thường tự chữa tại nhà bằng các bài thuốc dân gian. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa cho biết: Không phải đối tượng nào cũng có thể chữa khỏi bệnh trĩ bằng các bài thuốc dân gian. Do đó, trước khi điều trị bằng bất cứ phương pháp nào, người có tuổi cũng nên đi khám để được tư vấn về tình trạng bệnh lý và cách chữa bệnh trĩ phù hợp.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?