Dấu hiệu của bệnh trĩ dễ gây nhầm lẫn với bệnh gì?

Lượt xem: 7140
Đánh giá: 
Dấu hiệu của bệnh trĩ dễ gây nhầm lẫn với bệnh gì?
Điểm trung bình:  8.1 /  10 (  127 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Có khi nào bạn nghi bị bệnh trĩ với các dấu hiệu rất đặc trưng, nhưng khi đi khám thì kết quả trả về là một bệnh lý khác gây bất ngờ cho chính bản thân bạn? Rất nhiều bệnh nhân của chúng tôi đã rơi vào trường hợp này. Dấu hiệu của bệnh trĩ dễ gây nhầm lẫn với bệnh gì? Sau đây các bác sĩ phòng khám trĩ Hưng Thịnh sẽ đưa ra một số điều cơ bản như sau:

Tham khảo thêm:

Bệnh trĩ thường dễ bị nhầm với bệnh gì?

Bệnh trĩ và dấu hiệu của bệnh trĩ.

Bệnh trĩ là bệnh lý xảy ra ở đường hậu môn trực tràng, hình thành do sự co dãn quá mức của đám rối tĩnh mạch do phải chịu áp lực lớn trong thời gian dài, chúng sa xuống và hình thành nên các búi trĩ.

Bệnh nhân mắc trĩ có các dấu hiệu triệu chứng cơ bản như:

- Tiêu chảy và táo bón kéo dài, đại tiện khó và đại tiện phải rặn.

- Khu vực hậu môn bị sưng tấy, ngứa ngáy.

- Đại tiện ra máu tươi, máu có thể nhỏ từng giọt hoặc chảy thành tia.

- Sự xuất hiện của các búi trĩ hậu môn.

Dấu hiệu của bệnh trĩ dễ gây nhầm lẫn với những bệnh gì?

Không chỉ bệnh nhân mà thậm chí kể cả bác sĩ cũng có thể nhầm lẫn giữa các dạng bệnh lý có dấu hiệu như nhau. Thực tế, những bệnh lý này ít nhiều có mối quan hệ với nhau, hoặc là cùng xuất hiện hoặc là có ảnh hưởng như nhau đến cùng một bộ phận cơ quan của cơ thể, mà nếu không có sự trợ giúp của các xét nghiệm chuyên môn thì khó có thể phân biệt.

Bệnh trĩ  là một bệnh lý xảy ra ở đường hậu môn trực tràng, dấu hiệu của bệnh trĩ cũng dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác ở đường hậu môn trực tràng.

1. Bệnh trĩ dễ gây nhầm lần với ung thư trực tràng.

Trong các bệnh lý dễ gây nhầm lẫn với bệnh trĩ, thì ung thì trực tràng là bệnh lý nguy hiểm nhất. Ung thư trực tràng là khối u nằm gần hậu môn, có khả năng tăng sinh mạch máu và gây ra viêm nhiễm, làm cho người bệnh đi ngoài ra máu tươi.

Bệnh trĩ và ung thư trực tràng có rất nhiều đặc điểm bệnh lý giống nhau, bao gồm:

- Hiện tượng ra máu tươi khi đi đại tiện.

- Rối loạn khi đi đại tiện: Hiện tượng tiêu chảy, táo bón kéo dài.

Tuy nhiên, để có sự chuẩn đoán xác đáng giữa bệnh trĩ và ung thư trực tràng phải nhờ đến thủ thuật nội soi trực tràng bằng thiết bị nội soi hiện đại. Trường hợp bệnh nhân nhầm lẫn giữa hai bệnh lý này và mang tâm lý chủ quan không đi chữa trị, thì khối u của ung thư sẽ phát triển to và di căn, không còn có khả năng điều trị được nữa.

2. Bệnh trĩ dễ gây nhầm lần với bệnh nứt kẽ hậu môn.

Trĩ và nứt kẽ hậu môn đều là bệnh lý thường xuyên xảy ra ở đường hậu môn trực tràng, hai bệnh lý này rất dễ nhầm lẫn với nhau dựa trên một số điểm:

- Hiện tượng chảy máu khi đi đại tiện;

- Cảm giác đau, ngứa ở khu vực hậu môn;

- Nứt kẽ hậu môn và bệnh trĩ thường bắt nguồn từ táo bón thường xuyên hoặc đứt quãng.

Mặc dù bệnh trĩ và nứt kẽ hậu môn có nhiều điểm giống nhau nhưng thực tế, đây là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Mà điểm khác nhau cơ bản là bệnh nứt kẽ hậu môn tồn tại những vết rách ở phần da ống hậu môn, cảm giác đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân kéo dài, đôi khi đau cả ngày. Trong khi bệnh nhân trĩ chỉ xuất hiện cảm giác đau nhức khi các búi trĩ ngoại sưng tấy và gây viêm.
Trĩ và nứt kẽ hậu môn có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc đi cùng nhau trên cùng một cơ thể bệnh nhân. Tuy nhiên, phương pháp điều trị của hai bệnh lý này không hề giống nhau.

3. Bệnh trĩ dễ nhầm lẫn với sa trực tràng.

Sa trực tràng là tình trạng thoát xuống của phần trên trực tràng ra ngoài ống hậu môn, thường gặp ở những trẻ em dưới ba tuổi và người cao tuổi.

Điểm giống nhau giữa bệnh trĩ và sa trực tràng là:

- Nguyên nhân gây ra bệnh có thể như nhau: Xuất phát từ các thói quen không tốt như đứng lâu, đi đại tiện phải rặn, táo bón kéo dài… tất cả những yếu tố này làm gia tăng áp lực ổ bụng và tạo nên bệnh.

- Đều xuất hiện những “cục thịt thừa” sa ra ngoài hậu môn.

- Có thể kèm theo triệu chứng đại tiện ra máu.

- Rối loạn khi đi cầu, có thể là xảy ra hiện tượng táo bón.

Tuy nhiên, sa trực tràng và bệnh trĩ hoàn toàn khác nhau, sự nhầm lẫn giữa hai bệnh lý này sẽ gây tâm lý chủ quan và tiềm ẩn mối nguy cơ lớn về sức khỏe cho người bệnh vì sa trực tràng có mức độ nguy hiểm và biến chứng nặng nề hơn nhiều so với bệnh trĩ.

Để chuẩn đoán chính xác bệnh sa trực tràng, bác sĩ sẽ dựa trên hình ảnh chuẩn đoán của “cục thịt thừa” khi sa ra ngoài hậu môn.

4. Bệnh trĩ dễ nhầm lần với bệnh polyp trực tràng.

Polyp trực tràng là một bệnh lý ở hậu môn trực tràng khá thường gặp, là hiện tượng xuất hiện những khối u lồi vào trong lòng trực tràng, hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc trực tràng.

Triệu chứng của polyp trực tràng thường ít và khó để nhận biết, trong khi đó những triệu chứng nếu có của polyp trực tràng lại dễ nhầm lẫn với bệnh trĩ:

- Đại tiện ra máu: Máu lẫn với phân thì có màu nâu, đen, hoặc là máu tươi màu đỏ khi đi riêng lẻ. Hiện tượng chảy máu có thể ở nhiều mức độ khác nhau, tùy theo tình trạng tiến triển của bệnh. Trường hợp chảy máu nặng có thể dẫn đến mất máu nghiêm trọng.

- Các triệu chứng khác của bệnh polyp trực tràng là rối loạn khi đi ngoài, đi ngoài khó chịu, cảm giác đau quặn và đại tiện phải rặn cũng dễ gây nhầm lẫn với bệnh trĩ.

Những bệnh lý khác nhau có các cách điều trị khác nhau. Do đó, việc nhầm lẫn giữa bệnh trĩ với các bệnh lý khác có thể làm cho người bệnh có những phán đoán sai lầm, chậm trễ trong việc giải quyết các bệnh lý và tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe. Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh nhân dù tưởng là bệnh trĩ cũng tuyệt đối không được chủ quan và không được tự ý quyết định. Cách tốt nhất là nên đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra kĩ lưỡng để đưa ra hướng giải quyết đúng đắn.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về vấn đề “Dấu hiệu bệnh trĩ dễ nhầm lẫn với những bệnh gì”? do các bác sĩ Phòng khám Hưng Thịnh đưa ra. Mọi thắc mắc nào khác, bạn có thể liên lạc với chúng tôi theo số điện thoại 0386 977 199 hoặc trực tiếp đến địa chỉ của phòng khám tại số 380 - Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?