Những cấp độ của bệnh trĩ nội.

Lượt xem: 5034
Đánh giá: 
Những cấp độ của bệnh trĩ nội.
Điểm trung bình:  7.7 /  10 (  134 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Hiện nay, theo thống kê Việt Nam có không dưới 50% dân số mắc trĩ, bao gồm cả trĩ nội và trĩ ngoại. Đây là con số đáng báo động về tình trạng bệnh lý thể hiện lối sống không khoa học của người Việt. Nếu như trĩ ngoại phát triển theo từng giai đoạn và dễ dàng nhận biết ngay trong giai đoạn đầu của bệnh, thì bệnh trĩ nội lại được chia thành từng cấp độ và mỗi cấp độ có biểu hiện khác nhau để nhận biết. Sau đây, các bác sĩ phòng khám trĩ Hưng Thịnh sẽ đưa ra một số triệu chứng của bệnh trĩ nội qua từng cấp độ để các bạn tham khảo:

Có thể bạn muốn biết:

Những cấp độ của bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội là một dạng bệnh lý của trĩ, khi các thành tĩnh mạch hậu môn bị phình đại quá mức, chúng suy yếu và hình thành các búi trĩ xuất hiện ở bên trên đường lược hậu môn, không thể nhìn thấy qua quan sát bên ngoài.

Dựa theo tình hình tiến triển của bệnh, mà trĩ nội được chia thành 4 cấp độ từ nhẹ đến nặng bao gồm:

1. Bệnh trĩ nội cấp độ 1.

Bệnh nhân khi bị trĩ nội cấp độ 1 rất khó nhận biết, với các biểu hiện triệu chứng:

- Đại tiện khó và người bệnh thường phải phải rặn mạnh khi đi đại tiện: Một trong những dấu hiệu của bệnh trĩ nội cấp độ 1 đó là khó đi đại tiện. Người bệnh mỗi lần đi đại tiện thường phải rặn mạnh, rặn nhiều để có thể đẩy chất thải ra ngoài.

- Đại tiện ra máu: Hiện tượng ra máu lúc đầu không rõ ràng, bệnh nhân chỉ có thể nhận biết khi máu thấm vào giấy vệ sinh khi đi cầu; một số trường hợp máu có thể lẫn với phân cho màu nâu, hoặc là màu đỏ tươi khi chúng nhỏ từng giọt.

- Bệnh trĩ nội cấp độ 1 đã hình thành những búi trĩ. Tuy nhiên, lúc này búi trĩ mới chỉ phình lên và ở bên trong hậu môn và chưa bị sa ra ngoài.

2. Cấp độ 2 của bệnh trĩ nội.

Bệnh trĩ nội tiến triển sang giai đoạn 2, người bệnh tiếp tục có những biểu hiện, triệu chứng của bệnh như ở giai đoạn 1 nhưng với mức độ nặng hơn, một triệu chứng mới của bệnh là sự xuất hiện của các búi trĩ hậu môn khi đi cầu.

Tóm lại, trĩ nội cấp độ 2 có các biểu hiện:

- Đại tiện ra máu: Máu nhỏ từng giọt hoặc có thể chảy thành tia nếu như hiện tượng chảy máu nặng và đột ngột.

- Ở cấp độ 2 của trĩ nội thì các búi trĩ đã bắt đầu thò ra ngoài khi người bệnh khi đi đại tiện, hoặc khi đi vệ sinh rặn mạnh. Điều đặc biệt ở các búi trĩ này là chúng không gây đau và không ngứa do vị trí xuất hiện của chúng là ở bên trên đường lược hậu môn, nơi không chứa các dây thần kinh cảm giác.

- Niêm mạc hậu môn bắt đầu tiết dịch: Do sự xuất hiện của các búi trĩ mà cơ vòng hậu môn khó khép lại, làm cho dịch niêm mạc ở bên trong chảy ra ngoài, gây kích ứng vùng da hậu môn và ngứa ngáy.

3. Cấp độ 3 của bệnh trĩ nội.

Bệnh trĩ nội cấp độ 3 thường có những dấu hiệu đặc trưng sau:

-Các búi trĩ rất dễ dàng sa ra ngoài: Chúng lòi ra dễ dàng ngay cả khi bệnh nhân đứng hoặc ngồi lâu, ho hoặc hắt xì hơi, thậm chí ngay cả khuân vác nặng hoặc chạy nhảy nhiều. Người bệnh phải tự đẩy chúng lên mới được. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và cản trở hiệu quả làm việc cũng như năng suất lao động của những người mắc phải.

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị trĩ nội cấp độ 3 tiếp tục có những triệu chứng như:

- Máu hậu môn ra nhiều: Hiện tượng chảy máu đe dọa tình trạng thiếu máu, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy đau đầu, hoa mắt, chóng mặt…

- Ngứa hậu môn không dứt: Ngứa hậu môn làm người bệnh bối rối khi ở chỗ đông người. Đặc biệt khi có nhiều người bị ngứa đến nỗi không chịu được, thường xuyên đưa tay gãi làm cho khu vực hậu môn sưng phồng và đỏ ửng, đe dọa nguy cơ nhiễm trùng.

4. Bệnh trĩ nội cấp độ 4.

Cấp độ 4 là cấp độ phát triển cao nhất của bệnh trĩ nội. Đây cũng là giai đoạn bệnh trĩ nặng nhất đe dọa những tác hại trầm trọng xảy đến cho bệnh nhân:

- Chảy máu nhiều dẫn đến thiếu máu: Thiếu máu ở cấp độ trầm trọng còn có thể làm cho cơ thể bệnh nhân bị xanh xao, vàng vọt, thậm chí là ngất.

- Búi trĩ sa ra ngoài và không thể đẩy vào bên trong được nữa: Các búi trĩ lúc này đã phát triển to và lớn, thường trực sa ra ngoài hậu môn. Giai đoạn này, hiện tượng nghẹt và hoại tử búi trĩ cũng có thể xảy đến.

- Tâm lý bệnh nhân: Do sự khó chịu gây ra bởi bệnh lý, người bệnh lúc nào cũng có cảm giác không thoải mái, hay bực dọc. Hiệu quả làm việc và năng suất lao động giảm sút khi bệnh nhân không còn có thể tập trung vào làm bất cứ việc gì. Đời sống sinh hoạt cá nhân, bao gồm cả sinh hoạt tình dục cũng bị ảnh hưởng.

Các chuyên gia y khoa cũng khuyến cáo: Việc điều trị bệnh trĩ khi bệnh đã ở cấp độ nặng (cấp độ 3 và 4) rất khó khăn và tốn kém do bệnh nhân buộc phải đến các cơ sở y khoa chuyên môn để tiến hành cắt trĩ. Hơn thế nữa, bệnh chưa chắc đã khỏi mà còn có khả năng tái phát cao bởi những thói quen ăn uống, sinh hoạt và lao động của người mắc không thể thay đổi trong một sớm một chiều. Rất nhiều bệnh nhân đi cắt trĩ về lại bị tái phát nếu như không chịu điều chỉnh lối sống. Do đó, bệnh nhân một khi có những biểu hiện: Đại tiện khó và đại tiện phải rặn, ra máu khi đi đại tiện hoặc cảm giác chướng và khó chịu nghi ngờ là do sự xuất hiện của các búi trĩ hậu môn…. nên nhanh chóng đi khám chữa.

Các cấp độ của bệnh trĩ nội được các chuyên gia chia sẻ trên đây cung cấp những thông tin quan trọng để bệnh nhân đưa ra được những phán đoán ban đầu rằng mình đang ở giai đoạn nào của bệnh, từ đó có những điều chỉnh và can thiệp kịp thời. Mọi thắc mắc nào khác, bạn có thể gọi đến số điện thoại của chúng tôi 0386 977 199 hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh số 380 - Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Bệnh trĩ nội có gây chảy máu không? Bệnh trĩ nội có gây chảy máu không?
    Cũng như các bệnh lý khác ở người, bệnh trĩ nội có rất nhiều triệu chứng, dấu hiệu để nhận biết. Vậy bệnh trĩ nội có gây chảy máu không? Là thắc mắc của không ít đối tượng gửi...
    Xem chi tiết
  • Dấu hiệu bệnh trĩ nội ở nữ giới Dấu hiệu bệnh trĩ nội ở nữ giới
    Nhận biết các dấu hiệu bệnh trĩ nội ở nữ giới sẽ giúp các chị em sớm phát hiện những bất thường trong cơ thể và kịp thời có giải pháp khắc phục. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu, các búi...
    Xem chi tiết
  • Thuốc chữa trị bệnh trĩ nội Thuốc chữa trị bệnh trĩ nội
    Thuốc chữa  trị bệnh trĩ nội là một trong những giải pháp điều trị bệnh trĩ nội tương đối hiệu quả và được áp dụng nhiều với những bệnh nhân bị bệnh trĩ giai đoạn đầu, bên...
    Xem chi tiết
  • Cách chữa trị bệnh trĩ nội hiệu quả Cách chữa trị bệnh trĩ nội hiệu quả
    Chào bác sĩ! Tôi đã đi thăm khám và được chẩn đoán là bị mắc trĩ nội độ 2. Các bác sĩ có khuyên tôi đi chữa trị sớm để bệnh không tiến triển nhanh hơn. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn...
    Xem chi tiết
  • Triệu chứng của bệnh trĩ nội Triệu chứng của bệnh trĩ nội
    Bệnh trĩ được coi là bệnh lý phổ biến vùng hậu môn, bệnh gây ra rất nhiều phiền toái và khó chịu cho bệnh nhân trong sinh hoạt cũng như trong cuộc sống. Đối tượng mắc bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ...
    Xem chi tiết
  • Bệnh trĩ nội là gì? Bệnh trĩ nội là gì?
    Chào bác sĩ! Tôi năm năm 26 tuổi, đang là hướng dẫn viên du lịch tự do. Gần đây, tôi có những biểu hiện như sau khi đi đại tiện thì thấy có máu tươi, sờ vào hậu môn tôi thấy có một khối nhỏ như khối thịt...
    Xem chi tiết