Bệnh trĩ nội là gì? Triệu chứng trĩ nội độ 1 và 2

Lượt xem: 20712
Đánh giá: 
Bệnh trĩ nội là gì? Triệu chứng trĩ nội độ 1 và 2
Điểm trung bình:  8.2 /  10 (  224 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Chào bác sĩ!

Tôi năm năm 26 tuổi, đang là hướng dẫn viên du lịch tự do. Gần đây, tôi có những biểu hiện như sau khi đi đại tiện thì thấy có máu tươi, sờ vào hậu môn tôi thấy có một khối nhỏ như khối thịt thừa. Khi dùng tay đẩy vào thì cái khối thịt đó lại thụt vào. Vậy, có phải là tôi đã bị bệnh trĩ rồi không? Rất mong các bác sĩ giải đáp giúp cho tôi. (Hoàng Dũng - Hà Nội).

Hoàng Dũng thân mến! Sau đây là những giải đáp dành cho thắc mắc của bạn Dũng.

Theo như những triệu chứng mà bạn đã đưa ra ở phía trên thì rất có thể là bạn đang gặp phải bệnh trĩ nội cấp độ 3. Các bác sĩ khuyên bạn nên sớm đi thăm khám, kiểm tra để được chẩn đoán tình trạng bệnh chính xác nhất và sớm được chữa trị.

Để giúp bạn Dũng cũng như nhiều người có thêm hiểu biết về bệnh trĩ nội, sau đây các bác sĩ sẽ đưa ra một số điều cơ bản về "Bệnh trĩ là gì?" cũng như "những dấu hiệu của bệnh trĩ nội ở mỗi cấp độ" như sau:

Bệnh trĩ nội là bệnh gì?

Bệnh trĩ nội là bệnh do các xoang tĩnh mạch giãn ra, phình to lên hình thành các búi trĩ bên trong hậu môn phía trên đường lược. Trong ba loại bệnh trĩ thì trĩ nội là một trong những bệnh trĩ thường gặp nhất.

Phân loại bệnh trĩ nội.

Phân loại trĩ nội theo độ sa của búi trĩ:

Theo các bác sĩ phòng khám Hưng Thịnh thì dựa vào độ sa của các búi trĩ mà phân trĩ nội thành 4 cấp độ (hay 4 loại) như sau:

- Trĩ nội cấp độ 1: Ở giai đoạn này, người bệnh chưa cảm thấy đâu đớn gì, tùy theo từng người mà có thể bị chảy máu khi đi đại tiện hay không. Các búi trĩ lúc này còn nhỏ, chỉ phình lên nên không bị sa ra ngoài. Vì vậy, trĩ nội ở giai đoạn này khó phát hiện.

- Trĩ nội cấp độ 2: Ở giai đoạn này, người bệnh có hiện tượng chảy máu thành từng giọt mỗi khi đi đại tiện, có cảm giác đau và sưng hậu môn. Và các búi trĩ phình to lên và sa ra ngoài mỗi khi đi đại tiện. Tuy nhiên, nó có thể tự thụt vào. Ngoài ra, trong giai đoạn này, người bệnh có cảm giác buồn đi đại tiện nhưng không thể đi được hoặc là đã đi đại tiện rồi nhưng lại buồn đi tiếp.

- Trĩ nội cấp độ 3: Búi trĩ sa ra bên ngoài trong mỗi lần các bệnh nhân đi tiêu nhưng rất khó tụt vào. Người bệnh phải dùng tay để đẩy các búi trĩ vào trong. . Chảy máu thường xuyên với số lượng nhiều khiến các bệnh nhân nhanh chóng lâm vào tình trạng thiếu máu. Nếu tiến hành nội soi bên cạnh việc lớp niêm mạc của búi trĩ dày hơn, có màu như màu mận chín thì sẽ thấy xuất hiện kèm theo rất nhiều dịch nhầy.

- Trĩ nội cấp độ 4: Búi trĩ tăng thể tích và thường trực nằm bên ngoài và không thể đẩy vào bên trong được. Ở giai đoạn này người bệnh cảm thấy khó chịu do búi trĩ không co lên được làm cho cơ hậu môn bị chèn ép khiến cho trĩ bị tụ máu, sưng to và hình thành máu cục, thậm chí có thể gây hoại tử.

Theo các bác sĩ phòng khám Hưng Thịnh thì nếu bạn đang bị trĩ nội độ 3 và 4 thì cần phải chữa trị bằng ngoại khoa.

Phân loại bệnh trĩ nội theo nguyên nhân hình thành búi trĩ:

Trĩ nội do mạch máu tại trực tràng hậu môn bị phù: biểu hiện của bệnh trĩ do nguyên nhân này là các búi trĩ có màu đỏ tươi, bị sa xuống và rất mềm. Bề mặt của các búi trĩ thường có các hạt nhỏ màu đỏ tươi, bề mặt thường không bằng phẳng và rất nhạy cảm nên rất dễ chị chảy máu.

Trĩ nội do xơ hóa: phân quá cứng khiến cọ sát vào thành hậu môn, trực tràng làm cho thành hậu môn bị tổn thương nhiều lần gây ra hiện tượng viêm nhiễm. Các mô tại vị trí bị viêm nhiễm sẽ tăng sinh tạo thành các búi trĩ cứng, có màu trắng và rất dễ lòi ra khỏi hậu môn. Các búi trĩ này có lớp da bên ngoài cứng và khá dày nên khó chảy máu.

Trĩ nội do tĩnh mạch phình gập: trước áp lực của cơ thể lên hậu môn, trực tràng,các búi tĩnh mạch có nguy cơ bị gấp khúc, phình dãn và tạo thành các búi trĩ. Những búi trĩ này thường có nguồn gốc ở trên vùng lược và cuối niêm mạc trực tràng. Có màu đỏ và rất dễ chảy máu

Hoàng Dũng thân mến! Trên đây là những chia sẻ do các bác sĩ phòng khám Hưng Thịnh đưa ra. Hi vọng với những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn. Mọi thắc mắc về bệnh trĩ bạn có thể gọi cho các bác sĩ theo số điện thoại đường dây nóng 0386 977 199 hoặc 0386 977 199 để sớm nhận được những giải đáp từ các bác sĩ.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Những cấp độ của bệnh trĩ nội. Những cấp độ của bệnh trĩ nội.
    Hiện nay, theo thống kê Việt Nam có không dưới 50% dân số mắc trĩ, bao gồm cả trĩ nội và trĩ ngoại. Đây là con số đáng báo động về tình trạng bệnh lý thể hiện lối sống không khoa học của...
    Xem chi tiết
  • Bệnh trĩ nội có gây chảy máu không? Bệnh trĩ nội có gây chảy máu không?
    Cũng như các bệnh lý khác ở người, bệnh trĩ nội có rất nhiều triệu chứng, dấu hiệu để nhận biết. Vậy bệnh trĩ nội có gây chảy máu không? Là thắc mắc của không ít đối tượng gửi...
    Xem chi tiết
  • Dấu hiệu bệnh trĩ nội ở nữ giới Dấu hiệu bệnh trĩ nội ở nữ giới
    Nhận biết các dấu hiệu bệnh trĩ nội ở nữ giới sẽ giúp các chị em sớm phát hiện những bất thường trong cơ thể và kịp thời có giải pháp khắc phục. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu, các búi...
    Xem chi tiết
  • Thuốc chữa trị bệnh trĩ nội Thuốc chữa trị bệnh trĩ nội
    Thuốc chữa  trị bệnh trĩ nội là một trong những giải pháp điều trị bệnh trĩ nội tương đối hiệu quả và được áp dụng nhiều với những bệnh nhân bị bệnh trĩ giai đoạn đầu, bên...
    Xem chi tiết
  • Cách chữa trị bệnh trĩ nội hiệu quả Cách chữa trị bệnh trĩ nội hiệu quả
    Chào bác sĩ! Tôi đã đi thăm khám và được chẩn đoán là bị mắc trĩ nội độ 2. Các bác sĩ có khuyên tôi đi chữa trị sớm để bệnh không tiến triển nhanh hơn. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn...
    Xem chi tiết
  • Triệu chứng của bệnh trĩ nội Triệu chứng của bệnh trĩ nội
    Bệnh trĩ được coi là bệnh lý phổ biến vùng hậu môn, bệnh gây ra rất nhiều phiền toái và khó chịu cho bệnh nhân trong sinh hoạt cũng như trong cuộc sống. Đối tượng mắc bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ...
    Xem chi tiết