Đại tiện ra máu khi mang thai có sao không?

Lượt xem: 5913
Đánh giá: 
Đại tiện ra máu khi mang thai có sao không?
Điểm trung bình:  7.8 /  10 (  170 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Đại tiện ra máu khi mang thai có sao không? đây là băn khoăn và lo lắng chung rất nhiều chị em phụ nữ đang mang thai gặp phải hiện tượng này. Theo các chuyên gia, khi mang thai nữ giới rất dễ gặp các vấn đề khác nhau liên quan đến hậu môn và trực tràng, trong đó bao gồm đại tiện ra máu. Đại tiện ra máu nếu không được khắc phục và điều trị, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Thưa các chuyên gia, Cháu có thai được khoảng 3 tháng. Gần đây cháu thường xuyên bị đại tiện ra máu. Lượng máu khá nhiều, có khi thấm ướt giấy vệ sinh. Cháu rất lo lắng không không biết đại tiện ra máu khi mang thai có sao không? Mong các chuyên gia tư vấn cho cháu! Cháu xin cảm ơn! Vân Anh – (Thạch Bích – Hà Nội)

Tham khảo thêm:

Bạn Vân Anh thân mến! Cảm ơn bạn vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi! Sau đây các chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ gửi lời tư vấn tới bạn như sau:

Đại tiện ra máu khi mang thai có sao không?

Đại tiện ra máu là hiện tượng khá phổ biến ở các bà bầu khi mang thai. Đại tiện ra máu hoàn toàn có thể xuất phát từ những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể của các chị em khi mang thai và không có lợi cho hoạt động của các cơ quan trong hậu môn và trực tràng. Từ đó dẫn tới tình trạng đại tiện ra máu.

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng đại tiện ra máu, những nguyên nhân đó bao gồm:

- Khi mang thai, sự thay đổi nội tiết tố cùng với sự gia tăng kích thước của khung xương chậu gây chèn ép tới trực tràng và hậu môn. Từ đó dẫn tới tình trạng táo bón kéo dài và gây ra các bệnh như: Bệnh trĩ, bệnh nứt kẽ hậu môn, bệnh apxe hậu môn, polyp hậu môn và gây ra tình trạng đại tiện ra máu.

- Hầu hết các mẹ khi mang thai đều có nhu cầu bổ sung sắt bằng các viên uống. Từ đó dễ dẫn tới nóng trong người, gây ra tình trạng táo bón và đại tiện ra máu.

- Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng là nguyên nhân khiến nữ giới dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa, trong đó có đại tiện ra máu.

Đại tiện ra máu mặc dù được đánh giá là hiện tượng thường gặp ở các bà bầu. Tuy nhiên nếu không khắc phục và điều trị, có thể dẫn tới những nguy cơ sau:

Tăng nguy cơ thiếu máu ở bà bầu

Mỗi khi đi đại tiện, bạn lại mất đi một lượng máu không nhỏ. Điều này kéo dài sẽ khiến cho các mẹ dễ rơi vào tình trạng thiếu máu cục bộ. Thiếu máu kéo dài sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy khác nhau như: Các mẹ dễ bị choáng, ngất, cơ thể mệt mỏi, trẻ chậm phát triển. Đặc biệt đối với những chị em bị thiếu máu trầm trọng có thể dẫn tới sẩy thai.

Ảnh hưởng đến tâm lý của các mẹ

Áp lực của việc mang thai khiến cho nhiều mẹ luôn trong trạng thái căng thẳng và mệt mỏi. Đồng thời với việc đại tiện ra máu sẽ khiến cho các mẹ luôn cảm thấy rất khó chịu, lâu dần dễ rơi vào trầm cảm. Từ đó trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Gây khó khăn cho sinh hoạt

Đại tiện ra máu còn có thể kèm theo cảm giác ngứa ngáy hậu môn, đau đớn mỗi khi đi đại tiện… Từ đó mỗi lần đi vệ sinh là nỗi ám ảnh của các chị em. Điều này không chỉ tạo nên tâm lý sợ đi đại tiện, mà còn khiến cho nữ giới ít luôn trong trạng thái lo lắng và ít tập chung vào các vấn đề như: Sinh hoạt, công việc, chăm sóc bản thân…

Nguy cơ tiềm ẩn các bệnh về hậu môn và trực tràng

Như đã chia sẻ ở trên, nữ giới khi mang thai bị đại tiện ra máu có thể là dấu hiệu của các bệnh thường gặp ở hậu môn, trực tràng bao gồm: Bệnh trĩ, bệnh nứt kẽ hậu môn, bệnh viêm hậu môn, polyp hậu môn, apxe hậu môn… Những bệnh trên nếu không được điều trị sớm, có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tâm lý của nữ giới. Đồng thời một số bệnh kéo dài có thể hình thành bệnh ung thư hậu môn.

Gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, đại tiện ra máu kéo dài có thể làm tăng nguy cơ thai nhi chậm phát triển, hoặc sẩy thai, sinh non và sức khỏe của các mẹ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chính vì vậy đối với nữ giới khi mang thai có hiện tượng đại tiện ra máu, các chuyên gia khuyến cáo là nên nhanh chóng tới ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là tư vấn của các chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về đại tiện ra máu khi mang thai có sao không? Nếu bạn còn thắc mắc hãy nói chuyện với chúng tôi theo số điện thoại: 0386 977 199 để được tư vấn bởi các chuyên gia.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?