Đi ngoài ra máu nên ăn gì?

Lượt xem: 5634
Đánh giá: 
Đi ngoài ra máu nên ăn gì?
Điểm trung bình:  7.0 /  10 (  146 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Đại tiện ra máu là dấu hiệu liên quan đến các bệnh như: bệnh trĩ, polyp trực tràng và đại tràng, viêm hoặc nứt kẽ hậu môn… Thông thường, khi bị đi ngoài ra máu, bệnh nhân thường kèm theo dấu hiệu táo bón. Chế độ ăn dành cho người bị đi ngoài ra máu cũng rất quan trọng, nếu không ăn uống khoa học thì bệnh của bạn sẽ không bao giờ khỏi được. Vậy, đi ngoài ra máu nên ăn gì?

Xem thêm về: 

 

Các loại thực phẩm nên ăn khi bị đi ngoài ra máu

Ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ: Chất xơ được tìm thấy nhiều trong những loại thực phẩm này trong các loại rau, củ quả. Chất xơ không chỉ giúp nhuận tràng, phòng tránh táo bón mà còn cực kỳ tốt cho những bệnh nhân bị đi ngoài ra máu hay những bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến tim- mạch, huyết áp. Cụ thể một số loại rau, củ, quả tốt cho bệnh nhân bị đi ngoài ra máu đó là:

- Các loại rau màu xanh đậm: súp lơ, cải bó xôi, cải ngọt, rau muống, rau lang…

- Quả mận: có thể dùng mận tươi hoặc mận sấy khô đều cho tác dụng giảm thiểu chứng đi ngoài ra máu. Khoa học đã chứng minh, mận có chất giúp nhuận tràng tự nhiên sorbitol và nhiều chất xơ hòa tan nên tốt cho người táo bón bị đi ngoài ra máu.

- Quả lê: trong lê cũng chứa nhiều chất xơ, lượng nước dồi dào trong lê cũng là điều tuyệt vời giúp bạn phòng tránh táo bón và đi ngoài ra máu.

- Quả kiwi: chứa nhiều dinh dưỡng và chất xơ nên rất tốt cho sức khỏe của bạn

- Các loại hạt ngũ cốc: không chỉ giàu dinh dưỡng, chất xơ tốt cho hệ tim mạch của mỗi người mà các loại hạt ngũ cốc còn rất hữu hiệu trong việc phòng ngừa và làm giảm tình trạng đại tiện ra máu.

- Các loại đậu: đậu cô ve, đậu trắng, đậu đỏ, đậu hà lan… là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp phục hồi thể lực rất tốt, đặc biệt là những người mới ốm dậy. Không chỉ vậy, khoa học còn chứng minh được rằng, ăn thực phẩm họ đậu còn giúp ích cho hệ tiêu hóa, phòng tránh táo bón và đi ngoài ra máu.

- Sữa chua: Bạn muốn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, muốn phòng tránh táo bón và đi ngoài ra máu thì đừng nên quên sữa chua trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Chỉ cần sau mỗi bữa ăn, bạn duy trì đều đặn ăn thêm một cốc sữa chua nữa thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm về hệ tiêu hóa của mình rồi đấy.

Ngoài các thực phẩm nên ăn để phòng tránh đi ngoài ra máu vừa nếu trên, các chuyên gia của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cũng lưu ý thêm với bạn một số điều sau:

- Uống đủ nước mỗi ngày: Đây là điều rất cần thiết, trung bình một ngày cơ thể bạn cần từ 1,5-2 lít nước. Bằng mọi cách đưa nước vào cơ thể như: ăn canh, ăn rau, củ, quả, uống nước thì bạn cũng nên cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể.

- Luyện tập thể dục, thể thao đều đặn phù hợp với thể trạng của cơ thể, tránh tình trạng ngồi ì một chỗ.

Những điều không nên làm khi bị đi ngoài ra máu

Bạn cần hạn chế tối đa hoặc loại bỏ hoàn toàn những thói quen xấu sau đây để phòng tránh và làm giảm tình trạng đi ngoài ra máu:

- Ăn quá nhiều đồ cay nóng, những đồ ăn nhanh, các chất kích thích chỉ làm bệnh nặng thêm.

- Một số loại thực phẩm khác cũng không tốt cho bệnh nhân bị đi ngoài ra máu đó là: chuối xanh, các loại thịt màu đỏ sậm, socola, các sản phẩm từ sữa đặc hay phô-mai.

- Không chịu vận động hoặc tập luyện, đứng quá lâu hoặc ngồi quá lâu một chỗ đều không tốt cho những bệnh nhân bị đại tiện ra máu.

Trên đây, các bác sĩ của phòng khám bệnh trĩ Hưng Thịnh vừa chia sẻ với các bạn những thông tin về vấn đề "đi ngoài ra máu nên ăn gì?". Mọi ý kiến thắc mắc khác, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số máy 0386 977 199 để được giải đáp và tư vấn miễn phí.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?