Đại tiện ra nhiều máu đỏ tươi có sao không?

Lượt xem: 5268
Đánh giá: 
Đại tiện ra nhiều máu đỏ tươi có sao không?
Điểm trung bình:  7.8 /  10 (  159 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Đại tiện ra nhiều máu đỏ tươi có sao không? Các chuyên gia cho rằng đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo nhiều rắc rối đối với sức khỏe của bệnh nhân. Để bạn đọc có được câu trả lời chính xác nhất về câu hỏi này chúng tôi xin đưa ra vài gợi ý trả lời cho câu hỏi này trong bài viết dưới đây.

Thưa các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Hưng Thịnh. Năm nay cháu 23 tuổi. Cách đây khoảng 1 tuần, cháu bị đại tiện ra nhiều máu đỏ tươi kèm theo cảm giác đau đớn tại vùng hậu môn. Cháu rất lo lắng không biết mình bị làm sao? Các chuyên gia cho cháu hỏi đại tiện ra nhiều máu đỏ tươi có sao không?

Cháu xin cảm ơn! (Thanh Thúy – Hà Đông - Hà Nội)

Xem thêm:

Bạn Thanh Thúy thân mến! Rất vui vì bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Chúng tôi rất thông cảm với những lo lắng mà bạn đang gặp phải về vấn đề sức khỏe của mình. Không để bạn mất thời gian, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Đại tiện ra nhiều máu đỏ tươi là bệnh gì?

Đại tiện ra máu đỏ tươi là hiện tượng xuất huyết khi đi đại tiện. Lượng máu có thể nhiều hoặc ít phụ thuộc vào lượng tình trạng bệnh lý trong cơ thể bệnh nhân.

Các chuyên gia cho rằng: đại tiện ra máu đỏ tươi là biểu hiện của các tổn thương gần hậu môn hoặc ngay tại hậu môn. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này nhưng các nguyên nhân chủ yếu là các bệnh lý liên quan đến hậu môn và trực tràng.

Muốn biết đại tiện ra nhiều máu đỏ tươi có sao không? Hãy tham khảo những nguy cơ mà bạn có thể gặp phải khi bị đại tiện ra máu tươi.

Polyp trực tràng, đại tràng

Sự tăng sinh quá mức của các lớp niêm mạc tại đại tràng, trực tràng là nguyên nhân khiến các polyp được hình thành. Thông thường những khối polyp này nằm trong lòng trực tràng và đại tràng khiến cho việc phát hiện bệnh rất khó khăn.

Các bệnh nhân có thể quan sát hiện tượng cơ thể mình để nhận biết các bệnh lý này như: mỗi lần đi đại tiện máu chảy rất nhiều, không thấy táo bón nhưng vẫn có hiện tượng chảy máu đỏ tươi. Nếu tình trạng này kéo dài các bệnh nhân còn bị đau đầu, chóng mặt, thậm chí choáng ngất do thiếu máu trầm trọng.

Polyp ở hậu môn có thể bị sa ra ngoài. Khi nhìn qua  các bệnh nhân rất dễ lầm tưởng là mình bị sa búi trĩ.

Bệnh trĩ

Có thể nói khi bị đại tiện ra nhiều máu đỏ tươi, điều đầu tiên các bệnh nhân nghĩ tới là bệnh trĩ.

Bệnh trĩ thực ra là hiện tượng các đám tĩnh mạch ở ống hậu môn bị giãn quá mức, khiến  các búi trĩ hình thành và tạo thành bệnh trĩ.

Đại tiện ra máu tươi là biểu hiện sớm của bệnh trĩ mà nhiều bệnh nhân rất quan tâm. Ban đầu có thể chỉ là một chút máu thấm nhẹ vào giấy vệ sinh mà khi vô tình các bệnh nhân mới phát hiện ra. Tuy nhiên càng về sau, lượng máu chảy ra càng nhiều có thể thành tia, thành giọt kèm theo cảm giác đau đớn khó chịu cho các bệnh nhân mỗi khi phải đứng quá lâu hoặc ngồi. Trĩ còn khiến các bệnh nhân luôn trong cảm giác sợ đi đại tiện.

Nứt kẽ hậu môn

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý là nguyên nhân phát sinh nhiều bệnh. Một trong những bệnh lý thường gặp nhất đó là táo bón.

Táo bón khiến mỗi lần đi đại tiện của các bệnh nhân gặp nhiều khó khăn nhất là các bệnh nhân thường xuyên phải cố rặn để đẩy phân ra ngoài. Liên tục kéo dài tình trạng này sẽ khiến cho ống hậu môn bị sưng, phù nề thậm chí là nứt kẽ hậu môn.

Biểu hiện của các bệnh nhân khi bị nứt kẽ hậu môn là cảm giác đau dọc vùng lưng khi đi đại tiện, nhất là vùng sống lưng gần với hông. Hậu môn đau đớn và chảy máu thành từng giọt lớn.

Viêm loét đại tràng, trực tràng

Nếu máu đỏ tươi ra nhiều kèm theo chất nhầy lẫn trong máu và hiện tượng đau bụng dưới thì có thể bạn đang đứng trước nguy cơ bị viêm loét đại tràng hoặc trực tràng. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng: các bệnh viêm loét này không phải là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng đại tiện ra máu đỏ tươi và muốn chẩn đoán bệnh cần thiết phải được tiến hành nội soi tại các cơ sở y tế, mới có thể cho biết chính xác tình trạng bệnh lý.

Các bệnh lý mà chúng tôi vừa kể trên đều được coi mối đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như tâm lý của các bệnh nhân, đồng thời cũng là trở ngại lớn trong sinh hoạt thường ngày của người bệnh.

Từ những vấn đề mà chúng tôi đã nêu ra ở trên, các bác sĩ khuyên bạn Thanh Thúy nên sớm đi thăm khám để được chữa trị kịp thời. Bạn không nên ngại ngùng bởi bệnh để lâu có thể gây ra một số những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Trên đây là những điều cơ bản về vấn đề "Đại tiện ra nhiều máu tươi có sao không?" mà các bác sĩ phòng khám trĩ Hưng Thịnh đã đưa ra để bạn Thanh Thúy cũng như nhiều bệnh nhân khác có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này. Mong rằng những thông tin này sẽ có ích đối với bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến hậu môn trực tràng bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo:

Số điện thoại đường dây nóng: 0386 977 199.

Hoặc [Chát trực tuyến] tại Website http://pkbenhtri.org/ để sớm nhận được tư vấn từ các chuyên gia.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?