Polyp hậu môn nguy hiểm như thế nào?

Lượt xem: 4743
Đánh giá: 
Polyp hậu môn nguy hiểm như thế nào?
Điểm trung bình:  7.8 /  10 (  124 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Rất nhiều người nhầm lẫn bệnh polyp hậu môn với các triệu chứng bệnh khác như bệnh trĩ, bệnh sa hậu môn trực tràng… Thực chất thì polyp hậu môn là một dạng của bệnh trĩ, các triệu chứng ban đầu của bệnh cũng có điểm giống với triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ nên người bệnh rất khó phân biệt, chỉ khi đến bệnh viện thăm khám thì các bác sĩ mới có thể kết luận chính xác bạn bị polyp hậu môn hay bị bệnh trĩ. Vậy, polyp hậu môn nguy hiểm như thế nào? Các chuyên gia của phòng khám bệnh trĩ Hưng Thịnh sẽ chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này.

Tham khảo thêm về: Triệu chứng của bệnh polyp hậu môn

Polyp hậu môn là bệnh thuộc về hậu môn hoặc trực tràng. Khi các niêm mạc hậu môn bị tăng sinh quá mức thì sẽ dẫn đến hình thành các khối u có hình tròn hoặc hình elip, có cuống. Các khối u này sẽ di chuyển vào bên trong đường ruột và gây bệnh. Polyp hậu môn nếu không điều trị kịp thời thì sẽ chuyển sang dạng ung thư hoặc các bệnh nguy hiểm khác, đe dọa tính mạng của con người.

Những nguyên nhân cơ bản gây bệnh polyp hậu môn mà bạn cần biết đó là:

- Niêm mạc trực tràng bị tổn thương hoặc bị kích thích dẫn đến việc viêm nhiễm.

- Những người bị bệnh apxe hậu môn cũng thường dẫn đến bị polyp hậu môn, do mủ của bệnh apxe hậu môn chảy vào bên trong gây ra viêm nhiễm, lâu dần sẽ hình thành polyp.

- Do việc ăn uống: khi bạn đưa vào cơ thể những thức ăn có chứa nhiều vi khuẩn hay axit cholic thì thường hay mắc bệnh polyp hậu môn bởi vì vi khuẩn và các axit này kết hợp với nhau sẽ hình thành nên polyp hình tròn.

- Các vi khuẩn lao cũng là nguyên nhân gây polyp hậu môn

- Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng: polyp hậu môn còn do cả sự di truyền. Tức là, nếu trong gia đình cha hoặc mẹ bị polyp hậu môn thì con cái sinh ra cũng có khả năng bị bệnh.

Triệu chứng của bệnh polyp hậu môn:

- Đại tiện ra máu, đau ít: đây là triệu chứng lâm sàng của bệnh, tuy nhiên lượng máu chảy ra rất ít, máu có thể dính lẫn trong phân hoặc dính ra giấy vệ sinh chứ không chảy nhỏ giọt nên bạn rất khó có thể nhận biết.

- Triệu chứng kích thích đường ruột: với các dấu hiệu cụ thể như đau bụng, tiêu chảy, khó chịu vùng bụng, đại tiện ra máu…

- Sa xuống: khi các polyp nhiều và dày lên, lại chịu tác động của lực kéo niêm mạc ruột khiến các polyp này dần tách khỏi các cơ và sa xuống.

Polyp hậu môn nguy hiểm như thế nào?

- Như đã nói ở trên, polyp hậu môn nếu không được điều trị kịp thời có thể chuyển thành ung thư, đặc biệt ở những người ở độ tuổi 30 mắc polyp hậu môn thì nguy cơ chuyển sang bệnh ung thư lại càng cao hơn.

- Bệnh có tính chất di truyền, vì thế có thể gây ảnh hưởng đến các thế hệ khác.

- Ở một số trường hợp bệnh nặng, khi nhập viện để điều trị, các bác sĩ còn phải chỉ định cắt hậu môn để đảm bảo an toàn cho người bệnh. Sau khi kết thúc phẫu thuật này thì người bệnh có thể phải nối ruột hoặc làm hậu môn giả để duy trì hoạt động bình thường của đường tiêu hóa

- Về mặt tâm lý: bất kỳ mắc một triệu chứng bệnh lý nào thì cũng đều gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ cho người bệnh. Bệnh nhân mắc bệnh polyp hậu môn cũng không phải là ngoại lệ, bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

- Polyp hậu môn cũng thường xuyên gây ra hiện tượng đau đầu, mệt mỏi, thiếu máu cho người bệnh.

Phát hiện và điều trị bệnh polyp hậu môn kịp thời là điều cần thiết, bên cạnh đó, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn sàng các kiến thức cơ bản về bệnh polyp hậu môn để phòng tránh bệnh hiệu quả. Lời khuyên tốt nhất cho bạn đó là hãy thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện hợp lý để không mắc bệnh polyp hậu môn cũng như các bệnh lý. Bạn cũng nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời, từ đó có hướng điều trị hiệu quả.

Trên đây, các bác sĩ của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh vừa giải đáp thắc mắc của bạn đọc về vấn đề: polyp hậu môn nguy hiểm như thế nào? Mọi thắc mắc khác, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số máy 0386 977 199 hoặc 0386 977 199 để được tư vấn miễn phí.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Polyp hậu môn ở trẻ em Polyp hậu môn ở trẻ em
    Không chỉ người lớn mới bị polyp hậu môn mà ngay cả ở trẻ nhỏ cũng gặp phải bệnh này. Các bậc cha mẹ cần nắm được những thông tin cần thiết để phòng tránh bệnh polyp hậu môn ở trẻ...
    Xem chi tiết
  • Điều trị polyp như thế nào? Điều trị polyp như thế nào?
    Điều trị polyp hậu môn như thế nào để đạt được hiệu quả như mong muốn? Theo các chuyên gia, polyp hậu môn là một trong những bệnh rất nguy hiểm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác trong...
    Xem chi tiết
  • Bệnh polyp hậu môn: Nguyên nhân và triệu chứng Bệnh polyp hậu môn: Nguyên nhân và triệu chứng
    Bệnh ở hậu môn, trực tràng tuy không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nhưng nó gây ra không ít phiền toái cho người bệnh. Trong nhóm bệnh về hậu môn, trực tràng thì polyp hậu môn là một trong những...
    Xem chi tiết