Cách điều trị bệnh rò hậu môn

Lượt xem: 15147
Đánh giá: 
Cách điều trị bệnh rò hậu môn
Điểm trung bình:  7.9 /  10 (  147 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Rò hậu môn là một trong những dạng nhiễm trùng tại hậu môn thường gặp ở rất nhiều người. Rò hậu được coi là kết quả của viêm nhiễm hậu môn kéo dài, dẫn tới việc hình thành các ổ apxe gần hậu môn. Những ổ apxe này sẽ vỡ, chảy dịch vào trong lòng ống hậu môn và dẫn tới việc hình thành các lỗ rò hậu môn. Điều trị rò hậu môn nên được tiến hành sớm và có những phương pháp cụ thể mới mang tới hiệu quả cao. Hãy tham khảo những thông tin về cách điều trị rò hậu môn của các chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh dưới đây để đưa ra những lựa chọn sáng suốt nhất.

Tham khảo thêm:

Một số phương pháp chữa trị bệnh rò hậu môn

Theo các chuyên gia, bệnh rò hậu môn là một trong những bệnh điều trị tương đối khó khăn, vì nó là kết quả của viêm nhiễm hậu môn kéo dài. Chính vì vậy các chuyên gia cho rằng việc lựa chọn một phương pháp điều trị đúng đắn là vô cùng cần thiết và quan trọng. Vì nó trực tiếp quyết định đến chất lượng và hiệu quả điều trị của bạn. Hiện nay có rất nhiều cách điều trị bệnh rò hậu môn, trong đó bao gồm những cách điều trị sau:

Điều trị rò hậu môn bằng thuốc đông y

Đông y quan niệm rằng: Rò hậu môn là do khí huyết bị ứ trệ, không thể lưu thông bình thường, tỳ phế đều hư hại, thấp nhiệt uất kết tại trực tràng và hậu môn, hoặc do nóng trong, táo bón kéo dài dẫn tới việc tích tụ thành độc hại và viêm nhiễm. Căn cứ vào nguyên nhân đó, các thầy thuốc đông y đã đưa ra rất nhiều bài thuốc, trong đó có hai bài thuốc nổi bật và được áp dụng nhiều như sau:

Bài một: Tỳ giải kết hợp với hoàng bá, xích linh, trạch tả, ý dĩ, xích thược, xa tiền thảo, đan bì… Đem những nguyên liệu trên nấu thành thuốc uống hàng ngày sẽ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm.

Bài hai: Đẳng sâm kết hợp với bạch truật, phục linh, chích cam thảo, đương quy, thục địa, xích thược, xuyên khung, hoàng bá, hổ trương… Bài thuốc có ý nghĩa quan trọng trong việc ôn tỳ bổ khí, thúc đẩy khí huyết lưu thông, thanh nhiệt, giải độc.

Theo các chuyên gia, điều trị rò hậu môn bằng thuốc đông y chỉ có ý nghĩa với những bệnh nhân bị rò hậu môn giai đoạn sớm và thời gian điều trị rất dài, người bệnh có nhiều nguy cơ tái phát bệnh.

Điều trị rò hậu môn bằng can thiệp ngoại khoa

Can thiệp tiểu phẫu điều trị rò hậu môn được đánh giá là hiệu quả cao và ít thời gian hơn so với phương pháp sử dụng thuốc. Những phương pháp đó bao gồm:

Kỹ thuật fistulotomy – cắt mở đường rò

Nguyên tắc của phương pháp này là cắt đường rò từ trong ra ngoài và mở một đường rò ra bề mặt bên ngoài. Một số bệnh nhân còn được loại bỏ một phần cơ thắt có liên quan đến các lỗ dò

Đây là kỹ thuật được áp dụng chủ yếu cho hầu hết những trường hợp bệnh nhân bị rò hậu môn. Tuy nhiên thường không được áp dụng với những bệnh nhân bị rò hậu môn do lao. Phương pháp này được đánh giá là tương đối hiệu quả, nhưng người bệnh sẽ mất rất nhiều thời gian để phục hồi và liền sẹo. Ngoài ra, một số bệnh nhân do bị cắt đi phần cơ thắt quá nhiều, đã dẫn tới tình trạng đại tiện không thể tự chủ.

Kỹ thuật đặt seton

Đây là kỹ thuật cắt mở đường rò một cách từ từ, kỹ thuật này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn chức năng cơ thắt của đường rò.

Kỹ thuật seton được đánh giá là tương đối an toàn, tuy nhiên, thời gian điều trị dài. Ngoài ra, kỹ thuật seton có tỷ lệ tái phát cao nhất lên tới 18%.

Kỹ thuật bịt đường rò bằng keo fibrin

Phương pháp này được tiến hành như sau: Ban đầu làm sạch đường rò, loại bỏ các hạt trên thành đường rò. Khâu kín lỗ trong của đường rò và bơm keo fibrin vào đường rò. Theo đánh giá của các chuyên gia, phương pháp này được đánh giá là tương đối an toàn, ít gây đau đớn, tuy nhiên tỷ lệ thành công thấp. Một thống kê đã chỉ ra rằng điều trị rò hậu môn bằng cách bịt đường rò bằng keo fibrin có tỷ lệ thành công trong thời gian đầu lên tới 77%, nhưng sau một thời gian giảm tới 14%.

Kỹ thuật endorecctal advancement flap

Kỹ thuật này được tiến hành như sau: Sử dụng một mảnh niêm mạc của thành trực tràng, chuyển xuống miệng lỗ rò và khâu che lên lỗ rò trong. Một số bệnh nhân còn được bơm keo fibrin vào đường rò để tăng tỷ lệ thành công.

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT thế hệ thứ ba

Nguyên tắc điều trị của kỹ thuật này là sử dụng sóng cao tần tác động lên những tổn thương, viêm nhiễm làm chúng nhanh chóng khô miệng, đồng thời làm đông đầu rò hậu môn bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu. Trong quá trình tiến hành tiểu phẫu, các y bác sĩ sẽ được quan sát trực tiếp và chính xác lỗ rò hậu môn, thông qua một đầu soi bằng chất liệu sợi, từ đó hiệu quả tiểu phẫu an toàn hơn.

Vì là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nên tổn thương trong điều trị là nhỏ nhất, thời gian điều trị nhanh, sau điều trị người bệnh có thể về nhà nghỉ ngơi.

Đây được đánh giá là phương pháp an toàn và hiện đại nhất hiện nay, giúp bệnh nhân nhanh chóng loại bỏ nỗi lo bị rò hậu môn. Hiện nay, tại phòng khám đa khoa Hưng Thịnh đã và đang áp dụng kỹ thuật tiên tiến này để chữa trị hiệu quả và triệt để cho nhiều bệnh nhân bị dò hậu môn.

Trên đây là tư vấn của các chuyên gia phòng khám bệnh trĩ Hưng Thịnh về cách điều trị rò hậu môn. Nếu bạn còn thắc mắc hãy nói chuyện với chúng tôi theo số điện thoại: 0386 977 199 để được tư vấn bởi các chuyên gia.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì? Bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì?
    Rò hậu môn xuyên cơ thắt là một dạng của bệnh rò hậu môn. Rò hậu môn được coi là bệnh khá phổ biến, chỉ xếp thứ 2 sau bệnh trĩ. Nhiều bệnh nhân hầu như không phân biệt được các bệnh...
    Xem chi tiết
  • Điều trị bệnh rò hậu môn ở trẻ nhỏ Điều trị bệnh rò hậu môn ở trẻ nhỏ
    Nhiều bà mẹ nghĩ rằng các bệnh liên quan đến hậu môn chỉ gặp ở những người trưởng thành hoặc người trung tuổi, mà không hề nghĩ rằng bệnh này cũng khá phổ biến ở trẻ nhỏ, một trong...
    Xem chi tiết
  • Nguyên nhân gây rò hậu môn ở trẻ Nguyên nhân gây rò hậu môn ở trẻ
    Trẻ con là đối tượng rất dễ mắc bệnh rò hậu môn. Nếu người lớn không chăm sóc và có những biện pháp bảo vệ sức khỏe, cũng như giúp trẻ phòng tránh bệnh rò hậu môn hiệu quả, thì nguy...
    Xem chi tiết
  • Bệnh rò hậu môn là gì? Có nguy hiểm không? Bệnh rò hậu môn là gì? Có nguy hiểm không?
    Rò hậu môn là gì? Triệu chứng của bệnh ra sao? Rò hậu môn có nguy hiểm không? Tất cả các vấn đề này sẽ được các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Hưng Thịnh giải đáp ngay sau đây. Rò hậu môn là gì? Rò hậu môn là...
    Xem chi tiết