Giải pháp khắc phục hiện tượng đại tiện khó

Lượt xem: 4926
Đánh giá: 
Giải pháp khắc phục hiện tượng đại tiện khó
Điểm trung bình:  7.7 /  10 (  148 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Đại tiện khó là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ở hậu môn trực tràng. Do đó, khắc phục tình trạng đại tiện khó là giải pháp để phòng ngừa bệnh ở hậu môn, trực tràng. Vậy, đâu là giải pháp khắc phụ đại tiện khó hiệu quả? Hãy tham khảo một số điều cơ bản do phòng khám trĩ Hưng Thịnh đưa ra để giải quyết nỗi lo bị đại tiện khó.

Có thể bạn muốn biết: Nguyên nhân dẫn đến đại tiện khó là gì?

Cách khắc phục đại tiện khó

Nhắc đến đại tiện khó, rất nhiều bệnh nhân đã lầm tưởng rằng: đại tiện khó thực chất là hiện tượng táo bón dẫn tới việc người bệnh rất khó khăn để tống những khối phân khô và cứng ra khỏi cơ thể.

Theo lý giải của các chuyên gia, đại tiện khó và táo bón thực chất là hai hiện tượng hoàn toàn khác biệt nhau xảy ra trong hậu  môn, trực tràng.

Táo bón được hiểu là tình trạng các khối phân trong hậu môn, trực tràng rất khô và cứng khiến chúng di chuyển khó khăn trong trực tràng, hậu môn. Bên cạnh đó thời gian để người bệnh đi đại tiện sẽ kéo dài và khoảng cách của những lần đi đại tiện cũng tương đối xa nhau.

Đại tiện khó lại là hiện tượng người bệnh không có cảm giác rất khó để đưa các khối phân ra ngoài. Nhưng bản chất các khối phân lại không hề có hiện tượng khô hay cứng. Thời gian đại tiện cũng không kéo dài và khoảng cách mỗi lần đi đại tiện cũng không cách nhau quá xa.

Đại tiện khó xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chúng tôi vẫn cho rằng đó là biểu hiện của một rối loạn chức năng nào đó trong cơ thể của người bệnh.

Khác với các bệnh lý tại hậu môn trực tràng khác, đại tiện khó rất khó để chữa trị triệt để và phải kết hợp với các biện pháp điều trị tâm lý. Nên theo chúng tôi, bên cạnh việc tuân thủ cách cách thức điều trị của các bác sĩ chuyên khoa, các bệnh nhân cũng nên đề ra một vài cách khắc phục chứng đại tiện khó.

Bạn có thể tham khảo một số cách khắc phục chứng đại tiện khó của chúng tôi như sau:

Giữ tinh thần lạc quan

Một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đại tiện khó chính là tâm lý bất ổn của nhiều bệnh nhân. Chính tâm lý là nguyên nhân dẫn đến hoạt động điều khiển của hệ thần kinh bị ngưng trệ và dẫn tới nhiều rối loạn quan trọng trong hệ tiêu hóa trong đó có thể gây ra hiện tượng đại tiện khó.

Việc bạn giữ cho mình một tinh thần lạc quan là cách rất tốt để bạn có thể tự thoát ra khỏi những rắc rối của sức khỏe.

Uống thật nhiều nước

Nước có vai trò quan trọng trong việc tăng cường quá trình hoạt động của nhu động ruột, khiến chúng hoạt động tốt hơn cũng như phòng ngừa các rối loạn nảy sinh trong đường ruột.

Bạn nên uống một cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy hoặc để tránh nhàm chán, bạn có thể pha nó với mật ong cũng cho hiện quả rất tốt.

Bạn không nên đợi cho tới khi khát nước mới uống nước mà hãy chủ động uống chúng liên tục và mỗi lần nên uống một lượng nước vừa phải, chia làm nhiều lần trong ngày.

Tập cho mình thói quen đi đại tiện nhất định

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng: đại tiện vào những khung giờ nhất định, đều dặn sẽ giúp cho hoạt động của ruột, trực tràng, hậu môn trở nên ổn định. Đây là cách để bạn bảo vệ hệ thống tiêu hóa của mình. Với các bệnh nhân bị đại tiện khó thì đây là một trong những cách tốt nhất để khắc phục chứng bệnh của mình. Đồng thời, bạn hãy quan tâm hơn tới thời gian đại tiện của mình. Đừng kéo dài nó! Vì nó không có lợi cho những người bị đại tiện khó.

Thời điểm đại tiện thích hợp nhất là vào các buổi sáng và tần xuất đi đại tiện lý tưởng là 3 – 4 lần trong một tuần.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Hãy cố gắng quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng của bạn. Bổ xung thật nhiều các loại thức ăn có chứa chất xơ, các loại ngũ cốc… Chúng sẽ có tác dụng cực tốt trong việc thúc đẩy quá trình hoạt động ổn định trở lại của nhu động ruột và điều hòa hệ tiêu hóa của bạn.

Đại tiện khó không chỉ là bệnh lý mà người lớn mắc phải, trẻ em và người già là những đối tượng rất dễ bị mắc chứng bệnh này. Theo nghiên cứu của chúng tôi, việc thay đổi thực đơn ăn uống hiệu quả là cách giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi tình trạng này. Từ đó có thể cho thấy vai trò của chế độ ăn uống quan trọng như thế nào với người bệnh.

Thể dục thể thao

Thể dục thể thao nhất là các bài tập vùng cơ bụng là một trong những cách thức quan trọng và hiệu quả để tăng cường quá trình hoạt động của thành ruột và nhu động ruột. Thông qua các bài tập, người bệnh sẽ cảm thấy chứng đại tiện khó của mình được khắc phục đáng kể.

Trên đây là gợi ý của chúng tôi về cách khắc phục đại tiện khó. Mong rằng với các thông tin này sẽ giúp các bạn tránh được hiện tượng đại tiện khó. Nếu bạn còn thắc mắc về các bệnh liên quan đến hậu môn, trực tràng đặc biệt là bệnh trĩ hãy nói chuyện với chúng tôi theo số điện thoại: 0386 977 199 để được tư vấn bởi các chuyên gia.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Ăn gì để dễ đi đại tiện? Ăn gì để dễ đi đại tiện?
    Ăn gì để dễ đi đại tiện? Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa, phòng tránh những bất thường mỗi khi đi đại...
    Xem chi tiết
  • Thế nào là đại tiện khó? Nguyên nhân gây ra bệnh? Thế nào là đại tiện khó? Nguyên nhân gây ra bệnh?
    Đại tiện khó là bệnh thường gặp ở nhiều người, không phân biệt tuổi tác và giới tính, bệnh này ảnh hưởng khá nhiều tới đời sống của người bị bệnh. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu được thế nào là...
    Xem chi tiết