Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá vông

Lượt xem: 12573
Đánh giá: 
Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá vông
Điểm trung bình:  7.3 /  10 (  159 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Thưa bác sĩ! Em năm nay 21t, em đi khám được bác sĩ thông báo là bị bệnh trĩ cấp độ 2, bác sĩ có kê đơn thuốc cho em và bảo về nhà điều trị, nếu không khỏi thì phải can thiệp ngoại khoa. Em không muốn uống thuốc do em có tiền sử đau dạ dày và hiện tại rất dị ứng với thuốc tây. Em nghe có nhiều người mách em về mẹo chữa trị bệnh trĩ bằng lá vông, bác sĩ có thể cho em biết là liệu lá vông có thể chữa khỏi được không và nếu chữa thì chữa như thế nào? (T.Hà - Nam Định)

Tham khảo thêm:

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá vông

T. Hà thân mến! Bên cạnh việc dùng thuốc tây, cũng có rất nhiều người tìm đến thuốc đông y để trị bệnh, việc chữa trị bệnh trĩ theo đông y bằng lá vông hoàn toàn có thể nếu bệnh của em ở cấp độ nhẹ (cấp 1 và 2).

1. Tác dụng của lá vông.

Lá vông theo Đông y còn gọi là Hải đồng bì hay Thích Hồng bì là loại cây thân cao tầm 10-20m, có gai, mỗi lá bao gồm 3 chét, dài 20-30cm, màu xanh bóng; hoa đỏ tươi, tụ thành chùm từ  1-3 hoa, quả dài 15-30cm, đen, hơi hẹp ở giữa các hạt. Lá vông có tính bình, vị đắng nhạt , hơi chát.

Tây y gọi là Erythrina variegata Lank, trong lá vông có chất saponin có tác dụng làm ức chế hệ thần kinh, nhưng không ảnh hưởng đến sự kích thích và vận động sự co bóp các cơ, chất saponin (hay còn gọi là migarin) làm giãn đồng tử.

Không chỉ có tác dụng trị bệnh trĩ mà lá vông còn có nhiều tác dụng khác như làm vị thuốc an thần, chữa chứng mất ngủ, bệnh ngoài da, trị phong thấp, kinh nguyệt không đều, hạ huyết áp, hạ nhiệt, sát trùng, tiêu ích…

2. Chữa bệnh trĩ bằng lá vông như thế nào?

Bài thuốc 1: Lá vông dùng để chữa bệnh trĩ bằng cách đắp lá vông đã hơ nóng vào hậu môn. Tác dụng của nó làm co thắt hậu môn, các búi trĩ co rút và teo lại.

Kiên trì bài thuốc này từ vài tuần cho đến vài tháng.

Bài thuốc 2: Chuẩn bị 5-7 lá vông, 30-40ml dấm thanh.

Rửa sạch lá vông và ngâm trong nước muối nhạt trong 3 phút, sau đó mang ra giã nhuyễn , trộn lẫn với dấm thanh thành hỗn hợp sệt sệt. Dùng hỗn hợp này đắp lên hậu môn, sau đó cố định chúng bằng băng gạc từ 2 đến 3h. Mỗi ngày 2 lần. Thực hiện liên tiếp trong khoảng một tuần.

Những lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng lá vông, bạn cần kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý (ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, hạn chế đồ cay, nóng, tránh xa các chất kích thích), từ bỏ các thói quen xấu gây áp lực lên hậu môn như đứng hoặc ngồi quá lâu,… tâp thể dục thể thao đều đặn có tác dụng tích cực trong chữa bệnh.

Hiệu quả mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá vông như thế nào?

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng lá vông khá hiệu quả với những người bị bệnh trĩ giai đoạn đầu (thường là ở cấp độ 1 và 2). Có khoảng 85% số bệnh nhân chữa bệnh bằng phương pháp này cho hiệu quả tích cực, không cần đến sự can thiệp của Tây y.

Nếu thực hiện phương pháp này không thành công, mà bệnh trĩ càng có dấu hiệu nặng thêm (các búi trĩ không có dấu hiệu teo lại, cảm giác khó chịu, đau đớn ở hậu môn không giảm bớt) thì em nên đến bệnh viện để khám và có phương pháp điều trị khác thích hợp nhé.

Trên đây là những giải đáp ngắn gọn cho câu hỏi của các bạn gửi đến phòng khám “Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá vông như thế nào?” được cung cấp bởi Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh số 380 - Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội, nếu bạn còn có bất kì thắc mắc cần giải đáp nào khác, bạn có thể liên lạc đến đường dây nóng của chúng tôi qua số điện thoại  hoặc chat trực tuyến với các chuyên gia tư vấn của phòng khám trên trang web qua địa chỉ

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?