Triệu chứng của bệnh trĩ nội

Lượt xem: 15717
Đánh giá: 
Triệu chứng của bệnh trĩ nội
Điểm trung bình:  7.0 /  10 (  144 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Bệnh trĩ được coi là bệnh lý phổ biến vùng hậu môn, bệnh gây ra rất nhiều phiền toái và khó chịu cho bệnh nhân trong sinh hoạt cũng như trong cuộc sống. Đối tượng mắc bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ cho đến người già, được phân thành nhiều loại: Trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Bài viết dưới đây, các chuyên gia của phòng khám trĩ Hưng Thịnh xin được chia sẻ cụ thể hơn với các bạn về triệu chứng của bệnh trĩ nội.

Xem thêm:

Triệu chứng của bệnh trĩ nội là gì?

Trĩ hình thành là do sự căng giãn quá mức các tĩnh mạch thuộc hệ thống tĩnh mạch trên và dưới hậu môn.

Bệnh trĩ nội được phân chia thành 4 cấp độ khác nhau, tùy theo từng gia đoạn của bệnh mà xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Cụ thể như sau:

- Trĩ nội độ 1: Giai đoạn mới hình thành trĩ, triệu chứng đầu tiên là máu dính lẫn trong phân hoặc là những vệt máu nhỏ thấm vào giấy vệ sinh khi đi cầu

- Trĩ nội độ 2: Búi trĩ sa ra ngoài khi bạn đi cầu nhưng sau đó tự co lên được

- Trĩ nội độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài khi bạn đi cầu và không tự co lên được, bạn phải dùng tay đẩy lên

- Trĩ nội độ 4: Búi trĩ thường xuyên sa ra ngoài, dùng tay cũng khó đẩy lên được, có thể bị thắt nghẹt dẫn đến hoại tử.

Theo như những gì vừa phân tích ở trên thì bệnh trĩ nội chủ yếu có 2 triệu chứng chính đó là: Chảy máu và sa búi trĩ.

Chảy máu là dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nội sớm nhất. Lúc đầu, máu chảy rất kín đáo khi bạn bị táo bón và nếu không để ý kỹ thì bạn sẽ rất khó nhận biết vì chỉ là những tia máu nhỏ dính lẫn trong phân khi bạn đi cầu. Càng về sau, khi bệnh phát triển thêm thì máu chảy càng nhiều hơn, thậm chí bạn không bị táo bón nhưng khi rặn để đẩy phân ra ngoài vẫn có máu chảy kèm theo. Nặng hơn nữa là chỉ cần bạn ngồi vào bồn cầu, ngồi xổm hoặc đi lại nhiều là máu đã có thể chảy ra thành tia hoặc thành giọt.

Dấu hiệu này có thể xuất hiện thường xuyên hoặc gián đoạn nhưng các đám rối tĩnh mạch trĩ vẫn tiếp tục căng giãn trong ống hậu môn. Vậy nên, bạn không được chủ quan bỏ qua dù là dấu hiệu nhỏ nhất.

Sa búi trĩ là  một trong  những triệu chứng của bệnh trĩ nội, nó xuất hiện muộn hơn sau triệu chứng chảy máu. Đầu tiên, chỉ là bạn thấy hậu môn xuất hiện một khối thịt thừa nhỏ (khoảng bằng hạt gạo), ấn vào chưa thấy đau đớn và tự co lên được. Càng về sau, khối thịt thừa này càng phát triển to hơn, bằng hạt đỗ rồi hạt lạc, cũng không thể tự co lên được nữa mà bạn phải dùng tay hỗ trợ để đẩy lên. Đến khi bệnh phát triển ở mức nặng nhất thì khối thịt thừa này xuất hiện thường trực ở hậu môn gây ra sự vướng víu, khó chịu cho bạn mỗi khi ngồi xuống hoặc di chuyển qua lại, thậm chí nếu kéo dài tình trạng có thể dẫn đến hoại tử hậu môn.

Ngoài hai triệu chứng cơ bản trên, bệnh trĩ nội còn kèm theo những triệu chứng khác như: đau khi đi đại tiện, ngứa rát và ẩm ướt quanh vùng hậu môn. Thông thường bệnh trĩ không gây đau đớn cho bệnh nhân, chỉ khi búi trĩ bị thắt nghẹt, tắc hoặc gặp các vấn đề bệnh lý khác liên quan đến hậu môn như nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn… thì mới gây đau đớn cho người bệnh. Việc ngứa rát và ẩm ướt quanh vùng hậu môn là do búi trĩ sa ra ngoài, cọ xát vào hậu môn khiến vùng da hậu môn bị viêm nhiễm dẫn đến ngứa rát, ẩm ướt.

Hiện nay, vẫn chưa có tài liệu nào khẳng định được rõ ràng và chính xác nguyên nhân gây nên bệnh trĩ, tuy nhiên căn cứ vào những điều sau đây thì có thể đoán biết được sự hình thành của bệnh trĩ:

- Táo bón: những người bị táo bón thường phải cố gắng rặn để đẩy phân ra ngoài, điều này làm tăng áp lực trong lòng ống hậu môn dẫn đến việc sa búi trĩ

- Hội chứng lỵ: người mắc bệnh này cũng thường xuyên phải đi đại tiện, phải rặn khiến áp lực trong ổ bụng tăng lên và gây ra bệnh trĩ.

- Đứng hoặc ngồi quá nhiều tại một vị trí: thường gặp ở những người làm văn phòng, thợ may, PG, người làm công việc bán hàng.

- Phụ nữ mang bầu, ung thư trực tràng… cũng gây nên bệnh trĩ vì sự chèn ép của thai nhi hoặc khối u làm cản trở đường các tĩnh mạch hồi lưu khiến cho các đám tĩnh mạch sưng phồng lên và gây bệnh trĩ.

Bệnh trĩ nội nói riêng và bệnh trĩ nói chung nếu phát hiện sớm thì có thể điều trị dễ dàng với tỉ lệ tái phát thấp, nhưng nếu bạn chủ quan không điều trị hoặc do tâm lý e ngại không chịu đi khám chữa thì bệnh sẽ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Vì thế, lời khuyên tốt nhất cho bạn là nên chủ động phòng tránh, phát hiện và điều trị bệnh trĩ sớm ngay khi có thể.

Trên đây, các bác sĩ của phòng khám trĩ Hưng Thịnh vừa chia sẻ với các bạn những kiến thức cần thiết và bổ ích về triệu chứng của bệnh trĩ nội. Mọi thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số máy 0386 977 199 để được giải đáp và tư vấn miễn phí.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Những cấp độ của bệnh trĩ nội. Những cấp độ của bệnh trĩ nội.
    Hiện nay, theo thống kê Việt Nam có không dưới 50% dân số mắc trĩ, bao gồm cả trĩ nội và trĩ ngoại. Đây là con số đáng báo động về tình trạng bệnh lý thể hiện lối sống không khoa học của...
    Xem chi tiết
  • Bệnh trĩ nội có gây chảy máu không? Bệnh trĩ nội có gây chảy máu không?
    Cũng như các bệnh lý khác ở người, bệnh trĩ nội có rất nhiều triệu chứng, dấu hiệu để nhận biết. Vậy bệnh trĩ nội có gây chảy máu không? Là thắc mắc của không ít đối tượng gửi...
    Xem chi tiết
  • Dấu hiệu bệnh trĩ nội ở nữ giới Dấu hiệu bệnh trĩ nội ở nữ giới
    Nhận biết các dấu hiệu bệnh trĩ nội ở nữ giới sẽ giúp các chị em sớm phát hiện những bất thường trong cơ thể và kịp thời có giải pháp khắc phục. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu, các búi...
    Xem chi tiết
  • Thuốc chữa trị bệnh trĩ nội Thuốc chữa trị bệnh trĩ nội
    Thuốc chữa  trị bệnh trĩ nội là một trong những giải pháp điều trị bệnh trĩ nội tương đối hiệu quả và được áp dụng nhiều với những bệnh nhân bị bệnh trĩ giai đoạn đầu, bên...
    Xem chi tiết
  • Cách chữa trị bệnh trĩ nội hiệu quả Cách chữa trị bệnh trĩ nội hiệu quả
    Chào bác sĩ! Tôi đã đi thăm khám và được chẩn đoán là bị mắc trĩ nội độ 2. Các bác sĩ có khuyên tôi đi chữa trị sớm để bệnh không tiến triển nhanh hơn. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn...
    Xem chi tiết
  • Bệnh trĩ nội là gì? Bệnh trĩ nội là gì?
    Chào bác sĩ! Tôi năm năm 26 tuổi, đang là hướng dẫn viên du lịch tự do. Gần đây, tôi có những biểu hiện như sau khi đi đại tiện thì thấy có máu tươi, sờ vào hậu môn tôi thấy có một khối nhỏ như khối thịt...
    Xem chi tiết