Bệnh trĩ có thể chữa khỏi hoàn toàn không?

Lượt xem: 3837
Đánh giá: 
Bệnh trĩ có thể chữa khỏi hoàn toàn không?
Điểm trung bình:  8.0 /  10 (  110 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Điều trị bệnh trĩ dứt điểm là mong muốn của hầu hết những người đang mắc bệnh trĩ. Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh nhân đều lựa chọn được phương pháp chữa bệnh trĩ phù hợp và chữa bệnh trĩ hiệu quả. Vậy bệnh trĩ có thể chữa khỏi hoàn toàn không?

Thưa các chuyên gia! Cháu bị bệnh trĩ ngoại cấp độ 2. Mỗi khi đi đại tiện cháu thường xuyên bị đau rát và chảy máu hậu môn. Cháu muốn điều trị bệnh trĩ nhưng không biết bệnh trĩ có thể chữa khỏi hoàn toàn được không? Mong các chuyên gia tư vấn cho cháu về vấn đề này! (Tuấn Minh – Hà Nam)

Tham khảo thêm:

Bệnh trĩ có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Bạn Tuấn Minh thân mến! Cảm ơn bạn vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi! Sau đây các chuyên gia sẽ gửi lời tư vấn tới bạn như sau:

Bệnh trĩ có thể chữa khỏi hoàn toàn không?

Theo các chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh, bệnh trĩ có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều bệnh nhân sau khi điều trị bệnh trĩ bị tái phát bệnh trở lại, do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, tâm lý của người bệnh. Chính vì vậy, muốn điều trị dứt điểm bệnh trĩ người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

Thời điểm điều trị bệnh trĩ

Bệnh trĩ mặc dù không gây ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng lại có tác động không nhỏ tới cuộc sống, sinh hoạt của bệnh nhân.

Bệnh trĩ càng được phát hiện và điều trị sớm, càng có hiệu quả cao, người bệnh cũng không mất quá nhiều thời gian điều trị, đồng thời chi phí chữa trị bệnh trĩ cũng giảm nhẹ.

Ngược lại, nếu bệnh trĩ bị phát hiện và điều trị ở giai đoạn muộn, thì việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn.

Phương pháp điều trị

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ, trong đó có 3 phương pháp chủ yếu là điều trị bệnh trĩ bảo tồn (Nội khoa), điều trị bệnh trĩ bằng dụng cụ hỗ trợ và điều trị bệnh trĩ bằng tiểu phẫu.

Điều trị bệnh trĩ bảo tồn (Nội khoa)

Đây là phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng việc sử dụng thuốc, được áp dụng chủ yếu cho những bệnh nhân bị trĩ giai đoạn đầu khi các búi trĩ có kích thước rất nhỏ.

Điều trị bệnh trĩ bảo tồn bằng thuốc đông y chủ yếu được biết đến với các bài thuốc chữa bệnh trĩ từ thảo dược tự nhiên. Công dụng chủ yếu của các bài thuốc này là co mạch búi trĩ, ngăn ngừa tình trạng táo bón, thúc đẩy lưu thông máu, lâu dần thu nhỏ kích thước búi trĩ.

Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc tây y chủ yếu có tác dụng là làm giảm các triệu chứng của bệnh trĩ, co mạch búi trĩ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh, điều trị bệnh trĩ bảo tồn chủ yếu chỉ có tác dụng với những bệnh nhân bị bệnh trĩ giai đoạn đầu và hầu hết đều có tác dụng co bớt một phần búi trĩ. Hoàn toàn không có ý nghĩa trong việc chấm dứt sự xuất hiện búi trĩ tại hậu môn. Thậm chí khi gặp những điều kiện thuận lợi, bệnh trĩ có thể tái phát trở lại rất nhanh chóng.

Điều trị bệnh trĩ bằng sử dụng dụng cụ hỗ trợ

Đây là phương pháp áp dụng chủ yếu với những bệnh nhân bị bệnh trĩ giai đoạn 2 – 3 với một số thủ thuật điển hình như: Chích xơ, thắt mạch búi trĩ, thắt vòng cao su, quang đông hồng ngoại…

Những thủ thuật trên có tác dụng chủ yếu là làm giảm lưu lượng máu tới các búi trĩ, lâu dần làm cho các búi trĩ bị xơ cứng và tự rụng xuống.

Các chuyên gia cho rằng phương pháp trên có thể điều trị bệnh trĩ tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có khả năng tái phát bệnh trĩ do những búi trĩ rụng xuống nhưng chưa được triệt tiêu hoàn toàn.

Điều trị bệnh trĩ bằng tiểu phẫu

Đây là phương pháp áp dụng được với hầu hết những người mắc bệnh trĩ, kể cả với người bị bệnh trĩ giai đoạn cuối.

Hiện nay có hai phương pháp điều trị bằng tiểu phẫu hiện đại nhất hiện nay là phương pháp PPH và HCPT.

Hai phương pháp không chỉ điều trị dứt điểm bệnh trĩ, mà còn có ưu điểm như sau: Điều trị nhanh chóng, không đau, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của bệnh nhân…

Phòng tránh nguy cơ tái phát

Theo các chuyên gia, bệnh trĩ có thể tái phát, nếu sau khi điều trị người bệnh không xây dựng được cho mình thói quen sinh hoạt và dinh dưỡng phù hợp. Chính vì vậy muốn phòng tránh tình trạng tái phát bệnh trĩ, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

- Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

- Tích cực ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa chất xơ, có tính nhuận tràng.

- Hạn chế các loại đồ ăn có tính cay, nóng, có chất kích thích.

- Thể dục thể thao cũng là một giải pháp phòng tránh tái phát bệnh trĩ.

- Hạn chế đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ

- Luyện tập thói quen vệ sinh khoa học vào một giờ nhất định, không cố rặn khi đại tiện, không ngồi quá lâu.

Trên đây là tư vấn của các chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về câu hỏi của bạn Tuấn Minh với nội dung: bệnh trĩ có thể chữa khỏi hoàn toàn không? Các chuyên gia khuyên bạn nên điều trị bệnh trĩ càng sớm càng tốt và chủ động có những kế hoạch chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy nói chuyện với chúng tôi theo số điện thoại: 0386 977 199 để được tư vấn bởi các chuyên gia.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?