Mẹo vặt chữa bệnh trĩ bằng lá thầu dầu

Lượt xem: 5142
Đánh giá: 
Mẹo vặt chữa bệnh trĩ bằng lá thầu dầu
Điểm trung bình:  7.0 /  10 (  151 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Khi bệnh trĩ ở những cấp độ nhẹ thì người bệnh có thể sử dụng một số mẹo vặt chữa bệnh trĩ trong dân gian. Cụ thể đó là mẹo chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá, bằng thiên lý, bằng đu đủ xanh... Hôm nay, phòng khám Hưng Thịnh sẽ đưa ra mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá thầu dầu để người bệnh tham khảo và áp dụng trong việc chữa bệnh trĩ cấp độ nhẹ. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cho biết, việc áp dụng những mẹo vặt chữa bệnh trĩ có thể hiệu quả với người này nhưng lại không hiệu quả cho nhiều người khác. Nó không phải là giải pháp tốt nhất để chữa trị bệnh trĩ. Do đó, các bạn cần tham khảo và tùy vào mỗi trường hợp để áp dụng.

Một số mẹo chữa trị bệnh trĩ khác:

Mẹo chữa trị bệnh trĩ bằng lá thầu dầu

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý xảy ra ở đường hậu môn trực tràng mà rất nhiều người gặp phải, xuất hiện khi một hoặc nhiều thành tĩnh mạch của hệ thống tĩnh mạch hậu môn bị suy yếu, chúng phình đại hết cỡ và sa xuống, hình thành nên các búi trĩ hậu môn.

Sử dụng lá thầu dầu chữa bệnh trĩ có hiệu quả không?

Chị Huỳnh Thị Mai (Hà Đông, Hà Nội) có gửi đến chúng tôi với những dòng tâm sự: “Quả thực khi mắc trĩ mới biết nó khó chịu như thế nào, tôi suốt ngày ngứa ngáy khu vực hậu môn đến nỗi không thể tập trung làm bất cứ việc gì, kể cả khi đã đến cơ quan. Xấu hổ nên tôi cũng không dám đi khám mà tự tìm hiểu bài thuốc dân gian là lá thầu dầu nhưng không biết sử dụng lá thầu dầu chữa bệnh trĩ được không?”.

Vâng, bác sĩ chuyên khoa trĩ của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh giải đáp đến chị rằng, lá thầu dầu chữa trĩ cũng là bài thuốc được khá nhiều người ưa dùng vì nó vừa hiệu quả lại thuận tiện, ít tốn kém và không gây tác hại gì, chị hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo bệnh nhân chỉ nên tìm đến các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ nếu như bệnh mới tiến triển ở giai đoạn đầu, cấp độ trĩ thường là trĩ độ 1 và trĩ độ 2. Lúc này, các búi trĩ chưa xuất hiện; hoặc nếu có xuất hiện, chỉ mới xuất hiện khi bệnh nhân cố rặn trong lúc đại tiện.

Tác dụng của lá thầu dầu trong điều trị bệnh trĩ như thế nào?

Thầu dầu tía còn có tên khoa học là Ricinus comunis L. Là một loại cây cao tầm 4-5m, vỏ cây có nhiều màu sắc và các cành non đều có phấn trắng. Cuống dài, lá lớn và có răng cưa.

Theo tài liệu Đông y ghi lại, lá thầu dầu là một loại thảo dược có vị ngọt, hơi cay, tính bình, trong lá thầu dầu có chứa chất kháng khuẩn, chống ngứa, tiêu độc, tiêu thũng, giảm đau. Dầu của cây thầu dầu có lợi cho dạ dày, tốt cho tiêu hóa.

Do đó, bệnh nhân trĩ có các dấu hiệu như khu vực hậu môn ngứa ngáy khó chịu, các búi trĩ sưng phồng, có thể sử dụng lá thầu dầu có tác dụng làm giảm triệu chứng, cũng như chấm dứt những khó chịu gây ra bởi bệnh trĩ.

Mẹo vặt chữa bệnh trĩ bằng lá thầu dầu hiệu quả.

Sử dụng lá thầu dầu chữa bệnh trĩ như thế nào sẽ được các chuyên gia của phòng khám trĩ hướng dẫn sau đây:

Cách 1:

Rửa sạch vài lá thầu dầu tía, sau đó đem chúng giã nhuyễn hoặc vò nát rồi đắp vào khu vực hậu môn trong tầm 5 phút.

Thực hiện ngày 2 lần hoặc ít nhất mỗi ngày một lần, tốt nhất nên thực hiện vào mỗi tối, sau khi đã vệ sinh khu vực hậu môn sạch sẽ và chuẩn bị đi ngủ.

Cách 2: Kết hợp lá thầu dầu cùng lá vông chữa bệnh trĩ.

Lá vông cũng là bài thuốc chữa bệnh trĩ khá hiệu quả. Việc kết hợp giữa lá vông và lá thầu dầu cho tác dụng chữa bệnh trĩ nhanh chóng và đạt hiệu quả hơn.

Đem 4 lá thầu dầu và 3 lá vông rửa sạch rồi giã nát. Bọc hỗn hợp này trong một tấm vải mỏng và ngồi lên khoảng 5 phút. Không ngồi lâu hơn 5 phút.

Làm liên tục mỗi ngày một lần và kéo dài đến 1 tuần thì sẽ thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giảm. Nhiều trường hợp bệnh nhân có thể khỏi hẳn sau 1 tháng áp dụng.

Cách 3: Lá thầu dầu kết hợp cùng lá và hoa dừa cạn.

Mỗi thứ một lượng vừa đủ, rửa sạch và giã nát, đắp tại chỗ hậu môn và đóng băng lại.

Những lưu ý trong sử dụng lá thầu dầu điều trị bệnh trĩ:

Bên cạnh việc áp dụng mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá thầu dầu ở trên thì để bệnh nhanh chóng khỏ bạn nên kết hợp với điều chỉnh những thói quen ăn uống và sinh hoạt. Cụ thể như sau:

- Nên uống một cốc nước sôi nguội vào mùa hè và nước sôi ấm vào mùa đông.

- Không ngồi nhiều, đặc biệt là ngồi xổm.

- Vận động ở mức trung bình, không gắng quá sức.

- Dừng ngay những đồ ăn cay nóng và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…trong quá trình chữa bệnh.

- Vệ sinh khu vực hậu môn sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là vệ sinh sau khi đi đại tiện bằng nước sạch hoặc nước muối pha loãng.

Mẹo vặt chữa bệnh trĩ bằng lá thầu dầu chỉ có tác dụng nếu bệnh nhân bị bệnh trĩ nhẹ. Trong trường hợp bệnh nhân mắc trĩ một thời gian dài, các búi trĩ đã sa hẳn ra ngoài hậu môn và khó đẩy vào trong, bệnh nhân bắt buộc phải liên hệ với bác sĩ Tây y để tiến hành cắt trĩ thì mới có thể khỏi hẳn bệnh. Một trong những địa chỉ khám trĩ uy tín mà bạn có thể liên hệ là phòng khám đa khoa Hưng Thịnh số 380 - Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội. Gọi điện trực tiếp đến số 0386 977 199 để các bác sĩ của chúng tôi có thể giúp đỡ bạn.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?