Bệnh lòi dom là gì?

Lượt xem: 8376
Đánh giá: 
Bệnh lòi dom là gì?
Điểm trung bình:  7.7 /  10 (  157 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Bệnh lòi dom là gì? Đây là câu hỏi mà không phải ai cũng biết. Để giúp các bạn có thêm kiến thức về căn bệnh này, các bác sĩ của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ giải đáp một số thắc mắc sau của bạn đọc.

Hỏi:

Cháu nhà tôi năm nay 4 tuổi, từ trước tới giờ sức khỏe của cháu rất bình thường, ít ốm vặt. Nhưng vừa rồi, cháu thấy khó chịu khi đi vệ sinh lại hay ngứa rát ở phần hậu môn, để ý kỹ mỗi lần đi cầu của cháu, tôi thấy có một đám màu đỏ như phần ruột lòi ra ở phía ngoài hậu môn. Tôi rất lo lắng nên đưa cháu đi khám và nhận được kết luận của bác sĩ là cháu mắc bệnh lòi dom và có kê đơn thuốc cho cháu về dùng. Tuy nhiên, tôi muốn biết cụ thể hơn: Bệnh lòi dom là gì? Liệu có để lại biến chứng gì sau này không? để chủ động có cách phòng tránh cho con. Tôi mong các bác sĩ của phòng khám trĩ Hưng Thịnh giải đáp giúp tôi những thắc mắc này. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hoàng Thanh Thức ( Việt Trì- Phú Thọ)

Xem thêm:

Bệnh lòi dom là bệnh gì

Trả lời:

Chị Thức thân mến! Trước tiên xin cảm ơn chị vì đã tin tưởng gửi câu hỏi đến cho phòng khám. Chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của chị như sau:

Bệnh lòi dom là bệnh như thế nào?

Bệnh lòi dom là hiện tượng sa toàn bộ hay một phần niêm mạc trực tràng ra khỏi hậu môn. Bệnh có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Thông thường, trực tràng là bộ phận thấp nhất trong phủ tạng của con người vì thế hay phải chịu áp lực từ các tạng khác. Bất kỳ một tác động nào gây áp lực lên ổ bụng cũng khiến cho niêm mạc trực tràng sa xuống hậu môn.

Những trẻ bị suy dinh dưỡng thường có nguy cơ mắc bệnh lòi dom cao hơn vì mỡ ở trực tràng tiêu đi khiến cho niêm mạc trực tràng lỏng lẻo và rất dễ bị sa ra ngoài.

Đối với bệnh nhân mắc bệnh lòi dom là người trưởng thành thì nguyên nhân chính dẫn đến bị bệnh là do bị mắc trĩ lâu ngày không điều trị khiến cho niêm mạc trực tràng sa xuống hậu môn với biểu hiện là sưng, đỏ hậu môn, cảm giác như phần thịt thừa vướng ở hậu môn mà y học vẫn thường gọi là các búi dom.

Ở giai đoạn đầu, các búi dom có thể tự co lên được hoặc có thể dùng tay hỗ trợ để đẩy các búi dom vào bên trong nhưng nếu bạn chủ quan lâu ngày không điều trị thì các búi dom sẽ không thể tự co lên được nữa, kể cả là dùng tay cũng khó đẩy lên. Lúc này, các búi dom hầu như sẽ xuất hiện thường trực ở hậu môn và gây ra rất nhiều phiền toái cũng như khó chịu cho bệnh nhân.

Nguyên nhân bệnh lòi dom

- Như đã nói ở trên, trẻ em bị suy dinh dưỡng thường dễ mắc bệnh lòi dom vì mỡ ở trực tràng tiêu đi khiến lớp niêm mạc trực tràng lỏng lẻo và dễ bị sa ra ngoài.

- Những người bị trĩ lâu ngày không điều trị

- Phụ nữ mang bầu

- Bị táo bón phải rặn nhiều hoặc ngồi nhiều trong bồn cầu

Biểu hiện của bệnh lòi dom

Trẻ nhỏ hoặc người lớn mắc bệnh lòi dom thường có những biểu hiện sau đây:

- Hậu môn sưng, đỏ và ngứa

- Xuất hiện các búi dom giống như phần thịt thừa ở hậu môn khiến bạn cảm thấy vướng víu, khó chịu

- Đi đại tiện ra máu tươi

Nếu không điều trị bệnh lòi dom thì có thể có biến chứng xảy ra không?

Bệnh lòi dom được cho là không gây ảnh hưởng gì đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Các búi dom xuất hiện ở phần hậu môn của bệnh nhân rồi sẽ tự khắc co lên khi bạn đi cầu xong. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định tiêm một loại thuốc vào niêm mạc trực tràng khiến cho lớp niêm mạc này xơ cứng và không thể sa xuống hậu môn được nữa. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan, cho rằng không ảnh hưởng đến sức khỏe nên không cần điều trị thì sẽ dẫn đến các búi dom không thể tự co lên được nữa và lúc đó bạn sẽ phải làm phẫu thuật.

Chị Thức thân mến! trên đây là những tư vấn của bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về bệnh lòi dom. Bé nhà chị mới chớm bệnh, nên chúng tôi khuyên chị nên điều trị dứt điểm cho bé để bé bớt đau đớn và phát triển bình thường về chiều cao cũng như cân nặng. Mọi thắc mắc khác, chị vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số máy 0386 977 199 để được giải đáp và tư vấn cụ thể.

Chúc bé sớm khỏi bệnh!

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?