Bị bệnh trĩ nên ăn gì?

Lượt xem: 4182
Đánh giá: 
Bị bệnh trĩ nên ăn gì?
Điểm trung bình:  7.5 /  10 (  117 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Chế độ ăn uống và sinh hoạt là một trong những vấn đề rất quan trọng đối với những người mắc bệnh trĩ. Đó là khẳng định của các chuyên gia phòng khám trĩ Hưng Thịnh. Theo đó, những bệnh nhân bị bệnh trĩ nội, trĩ ngoại hay trĩ hỗn hợp nếu có chế độ ăn uống hợp lý, có thể góp phần vào hiệu quả điều trị và một số bệnh nhân bị bệnh trĩ mức độ nhẹ hoàn toàn có thể khỏi bệnh. Tuy nhiên, ăn uống như thế nào cho phù hợp? Hãy tham khảo một vài tư vấn của các chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về vấn đề bị bệnh trĩ nên ăn gì?

Tham khảo thêm:

Bị bệnh trĩ nên ăn gì?

Nước

Nước không chỉ tham gia tích cực vào quá trình lưu thông máu, mà đối với hệ tiêu hóa nước còn nắm giữ vai trò thúc đẩy hoạt động của nhu động ruột, làm mềm phân, khiến chúng di chuyển dễ dàng và thuận lợi hơn, từ đó hạn chế được tình trạng táo bón.

Trung bình mỗi ngày bạn nên cung cấp vào cơ thể của mình từ 1,5 – 2 lít nước. Bạn có thể sử dụng nước lọc hoặc nước dưới dạng nước ép trái cây, sinh tố, súp…

Đặc biệt, một cốc nước lọc ấm vào buổi sáng sẽ có lợi cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu và kích thích hệ tiêu hóa của bạn làm việc hiệu quả hơn, từ đó góp phần hiệu quả vào việc điều trị bệnh trĩ.

Đồ ăn chứa nhiều chất xơ

Chất xơ được coi là một trong những loại thực phẩm vô cùng tốt với những bệnh nhân bị bệnh trĩ. Nguyên nhân là: chất xơ tham gia đáng kể vào quá trình giữ nước của cơ thể và khiến cho phân của bạn trở nên mềm bở hơn. Từ đó quá trình di chuyển của phân trong ruột thuận lợi hơn.

Sử dụng nhiều chất xơ sẽ góp phần ngăn ngừa tình trạng táo bón và làm giảm áp lực tại hậu môn và trực tràng, từ đó góp phần tích cực trong việc điều trị bệnh trĩ.

Đồ ăn có tính nhuận tràng

Cũng tương tự như chất xơ, đồ ăn có tính nhuận tràng sẽ góp phần làm mượt phân và khiến chúng đào thải ra ngoài thuận lợi hơn.

Tích cực bổ xung các loại thực phẩm có tính nhuận tràng, sẽ giúp người bệnh nhanh chóng khắc bệnh trĩ hiệu quả.

Đồ ăn nhiều chất sắt

Theo các chuyên gia, một trong những triệu chứng bệnh trĩ là chảy máu hậu môn mỗi khi đi đại tiện. Từ đó khiến cho người bệnh dễ đối mặt với tình trạng thiếu máu, thiếu sắt trong cơ thể.

Chính vì vậy các chuyên gia cho rằng bạn nên tích cực bổ xung các nhóm thực phẩm giàu sắt.

Các loại thức ăn chứa nhiều dầu

Cung cấp dầu cho cơ thể sẽ giúp cho phân mềm và mượt hơn, từ đó giúp việc đi đại tiện của bạn dễ dàng hơn.

Một số loại thực phẩm cụ thể cho người mắc bệnh trĩ.

Các loại rau xanh giàu chất xơ, có tính mát như: Rau má, rau diếp cá, rau dền, súp lơ, các loại cải xanh, cà rốt…

Các loại hoa quả: Quả anh đào, dâu đen, cam, quýt, dâu tây, mơ, chuối…

Các loại thực phẩm có tính nhuận tràng như: Khoai lang, chuối, đậu phụ, măng, mật ong…

Các loại thực phẩm chứa nhiều sắt như: Quả óc chó, thịt rùa, gan gà, cá ngừ, khoai tây luộc, dưa hấu, hạt điều…

Các loại thực phẩm chứa dầu: Dầu oliu, dầu lanh, dấm táo và dầu cá…

Một số món ăn tốt cho người bị bệnh trĩ

Hoa hòe nhồi đại tràng heo

Hoa hòe có tác dụng tốt trong việc thanh nhiệt, cầm máu có ích cho người bị bệnh trĩ. Kết hợp với đại tràng heo chứa nhiều chất sắt, sẽ giúp bổ xung lượng sắt mất đi trong cơ thể của người bị bệnh trĩ, trong mỗi lần đi đại tiện ra máu.

Lấy khoảng 20gr hoa hòe và nhồi vào đại tràng heo, rồi buộc chặt hai đầu không để hoa hòe rơi ra. Đem luộc chín là có thể dùng được.

Ngoài ra nếu không mua được đại tràng, bạn có thể sử dụng thịt heo nấu với hoa hòe cũng có tác dụng tốt với người mắc bệnh trĩ

Canh lá mía bò

Lá mía bò hay còn gọi là tụy bò. Là một trong những phủ tạng của con bò, rất thích hợp cho việc bồi bổ cơ thể, nhất là với những bệnh nhân cần bổ xung sắt.  Đặc biệt lá mía bò còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau đớn của những bệnh nhân mắc bệnh trĩ.

Lá mía bò kết hợp với hoa hòe để nấu canh. Bạn vừa được một món canh ngon, bổ dưỡng, vừa tốt cho những bệnh nhân bị bệnh trĩ.

Táo đỏ nấu đường thẻ

Đem táo đỏ nấu với đường thẻ thành canh để uống hàng ngày rất có ích cho những bệnh nhân bị trĩ.

Trên đây là tư vấn của các bác sĩ của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về bị bệnh trĩ nên ăn gì? Nếu bạn còn thắc mắc, hãy nói chuyện với chúng tôi theo số điện thoại: 0386 977 199 để được tư vấn bởi các chuyên gia.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?