[Tìm hiểu]✅Dấu hiệu đầu tiên của bệnh trĩ như thế nào?

Lượt xem: 18159
Đánh giá: 
[Tìm hiểu]✅Dấu hiệu đầu tiên của bệnh trĩ như thế nào?
Điểm trung bình:  7.4 /  10 (  204 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh trĩ như thế nào? Làm thế nào để có thể sớm nhận biết được bệnh trĩ để từ đó có thể kịp thời điều trị là điều được nhiều người bệnh quan tâm. Do độ phổ biến của bệnh trĩ khoảng 50% người lớn trải qua các triệu chứng của bệnh trĩ ở tuổi 50 cho nên hôm nay, ở bài viết này các bác sĩ chuyên khoa trĩ Hưng Thịnh sẽ chỉ ra những dấu hiệu đầu tiên cũng như điển hình của bệnh như sau:

Dấu hiệu của bệnh trĩ

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh trĩ.

Chảy máu là dấu hiệu bệnh trĩ đầu tiên mà bạn thấy. Thường thì trong giai đoạn đầu, lượng máu chảy ra rất kín đáo, đó chỉ là những tia máu nhỏ dính lẫn trong phân hoặc một chút máu thấm vào giấy vệ sinh mỗi lần bạn đi cầu. Nếu không thực sự để ý thì người bệnh rất khó để phát hiện ra. Khi bệnh phát triển ở giai đoạn nặng hơn thì lượng máu chảy ra cũng nhiều hơn, máu chảy thành giọt, thậm chí phun thành tia như cắt tiết gà. Ở giai đoạn nặng này, máu có thể ra bất cứ lúc nào chứ không chỉ riêng lúc bạn đi cầu. Bạn ngồi lâu, đứng lâu cũng có thể gây chảy máu ở vùng hậu môn.

Điều đáng lưu ý là dấu hiệu chảy máu trong giai đoạn đầu này có thể diễn ra không thường xuyên, bị ngắt quãng nhưng các đám rối tĩnh mạch ở hậu môn vẫn âm thầm căng giãn và khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Triệu chứng bị bệnh trĩ điển hình nhất

Theo các bác sĩ bị sa búi trĩ là triệu chứng điển hình khi bị bệnh trĩ. Triệu chứng này xuất hiện ngay sau triệu chứng chảy máu. Mới đầu, búi trĩ rất nhỏ, giống như một mụn thịt thừa ở hậu môn và không hề gây cảm giác khó chịu cho người bệnh nhưng càng về sau thì phần thịt này lại càng to lên, từ nhỏ như hạt gạo- hạt đỗ- hạt lạc… Giai đoạn đầu khi búi trĩ mới xuất hiện thì có thể tự thụt vào được mỗi khi đi cầu xong, hoặc bệnh nhân có thể dùng tay hỗ trợ để đẩy búi trĩ lên. Tuy nhiên, càng về sau thì búi trĩ càng thường trực ở hậu môn nhiều hơn và không tự co lên được nữa, điều này khiến cho bệnh nhân cảm thấy vướng víu, khó chịu và để lâu dần có thể dẫn đến viêm nhiễm hậu môn.

Ngoài 2 triệu chứng chính kể trên thì triệu chứng của bệnh trĩ còn có thêm một số biểu hiện như: người bệnh thấy hậu môn đau, ngứa rát và ẩm ướt.

Có nhiều trường hợp bệnh nhân đã đoán biết được triệu chứng của trĩ nhưng do tâm lý e ngại nên không dám đi khám và điều trị, mà chỉ tìm cách khắc phục tại nhà hoặc đến các quầy thuốc tư nhân bên ngoài mua các thực phẩm chức năng về uống bổ trợ. Điều này đặc biệt hay xảy ra ở những người trẻ tuổi.

Khi có triệu chứng của bệnh trĩ nên làm gì?

Khi bạn đang nghi ngờ mình có dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại hoặc nội thì bạn nên thực hiện ngay một số điều sau đây:

Đi thăm khám sớm: Đây thực sự là điều cần thiết và nên làm khi nhận thấy biểu hiện của bệnh trĩ. Bởi, mắc trĩ ở các cấp độ nhẹ việc điều trị sẽ dễ dàng hơn rất là nhiều so với điều trị bệnh trĩ ở cấp độ nặng. Do đó, đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám là việc làm đầu tiên bạn nên thực hiện khi có triệu chứng của bệnh.

Nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh cần điều trị ngay: Có rất nhiều bệnh nhân dù được chẩn đoán mắc bệnh trĩ nhưng vẫn chủ quan không chữa trị hoặc tự điều trị tại nhà. Việc kéo dài thời gian không chữa trị sẽ làm cho tình trạng bệnh ngày một nghiêm trọng và dễ dẫn tới biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu bạn đã được chẩn đoán bệnh cụ thể, chính xác rồi thì nên tiến hành điều trị sớm.

Nên ngừng ngay việc uống rượu bia và dùng những đồ cay nóng. Nếu tiếp tục uống rượu bia và ăn đồ cay nóng sẽ dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Khi thấy có biểu hiện của bệnh trĩ bạn cũng nên ngừng việc quan hệ tình dục. Bởi vì, nếu thật sự bị bệnh trĩ khi có quan hệ tình dục sẽ làm cho bệnh tình ngày một nặng hơn.

Cách phòng tránh mắc phải bệnh trĩ

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, trong đó có thể kể đến những nguyên nhân tiêu biểu như: táo bón, đứng hoặc ngồi quá lâu, mang thai hoặc sinh con, chế độ ăn uống không khoa học…

Để phòng ngừa bệnh trĩ, bạn cần thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống và vận động. Những thói quen này giống như “con dao hai lưỡi” tác động đến sức khỏe của bạn, vì thế việc mà bạn nên làm là loại bỏ những thói quen xấu để không mắc phải bệnh trĩ. Cụ thể:

- Hạn chế ăn những đồ cay nóng, các đồ ăn nhanh, các chất kích thích, thay vào đó bạn nên tăng cường ăn nhiều chất xơ (chất xơ chứa trong các loại rau, củ, quả)

- Uống nhiều nước (tối thiểu là 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày)

- Tăng cường vận động cơ thể, tránh đứng quá lâu hoặc ngồi quá lâu.

- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đúng cách, không để vi khuẩn có cơ hội xâm nhập.

Trên đây là những dấu hiệu của bệnh trĩ do các bác sĩ phòng khám chuyên khoa trĩ Hưng Thịnh đưa ra. Với những thông tin này chúng tôi hi vọng các bạn có thể phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả nhất. Nếu đã bị bệnh thì sớm nhận biết được triệu chứng của bệnh trĩ để kịp thời điều trị nhé.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?