[Chia sẻ] Các cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất

Lượt xem: 19224
Đánh giá: 
[Chia sẻ] Các cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất
Điểm trung bình:  8.1 /  10 (  184 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Có rất nhiều những thắc mắc xoay quanh việc điều trị bệnh trĩ. Nào là "Điều trị bệnh trĩ bằng cách nào?", "Tôi có thể chữa bệnh trĩ tại nhà không?" Hay "Hiện nay có cách nào chữa trị bệnh trĩ hiệu quả không?"...Để giúp người bệnh hiểu và có được những cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả, phù hợp, "đúng người đúng bệnh", sau đây các bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ phòng khám Hưng Thịnh sẽ đưa ra 3 cách điều trị bệnh trĩ đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả cho người bệnh. Cụ thể như sau:

Chữa bệnh trĩ hiệu quả

Hỏi đáp về vấn đề điều trị bệnh trĩ

Bạn Hải Triều có tâm sự với chúng tôi rằng: "Tôi bị trĩ ngoại cấp độ 1, đã chữa nhiều nơi nhưng vẫn không khỏi được. Giờ tôi đang rất hoang mang không biết nên áp dụng cách nào để điều trị bệnh trĩ hiệu quả nhất. Rất mong các bác sĩ tư vấn giúp cho tôi."

Hay Bạn Hòa ở Láng Hạ - Hà Nội có hỏi: "Làm thế nào để tôi có thể chữa bệnh trĩ một cách đơn giản nhất mà mang lại hiệu quả. Tôi tham khảo khá nhiều cách trên mạng nhưng không biết mình nên áp dụng cách nào? Mong các bác sĩ cho tôi lời tư vấn."

"Chào bác sĩ! Hiện cả hai vợ chồng tôi đều bị bệnh trĩ nội. Bệnh có vẻ phát triển nghiêm trọng rồi vợ tôi mỗi khi đi đại tiện đều thấy máu, mặt mày xanh xao, cau có, đứng ngồi không yên. Rất mong bác sĩ tư vấn cách điều trị bệnh trĩ đơn giản nhưng hiệu quả giúp vợ chồng tôi." (Hà Thanh - Hải Phòng).

................

Đây chỉ là 3 trường hợp tiêu biểu mà các bác sĩ phòng khám trĩ Hưng Thịnh đưa ra. Sau đây các bác sĩ sẽ giải đáp mà các bác sĩ chuyên khoa trĩ giải đáp cho các bạn.

Có thể bạn muốn biết:

Hải Triều thân mến! Trường hợp của bạn đang bị trĩ ngoại cấp độ 1 thì bệnh đang ở mức độ nhẹ cho nên bạn không cần quá lo lắng. Để điều trị bệnh trĩ ngoại bạn có thể điều trị tại nhà bằng các biện pháp dân gian hoặc là sử dụng các biện pháp can thiệp của y học hiện đại. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên bạn để có thể điều trị hiệu quả trường hợp của bạn nên đi thăm khám để được chẩn trị chính xác bệnh, từ đó các bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị hiệu quả nhất.

Đối với trường hợp của bạn Hòa: Bạn chưa nói cho các bác sĩ biết là bạn đang bị trĩ nội hay trĩ ngoại và mức độ bệnh như thế nào, đang còn nhẹ hay là bệnh đã nghiêm trọng rồi cho nên các bác sĩ rất khó có thể chẩn trị cho bạn được. Tốt nhất, bạn nên sớm đến các cơ sở y tế chuyên khoa trĩ để được thăm khám kỹ càng, sau khi thăm khám các bác sĩ chuyên khoa sẽ trực tiếp chỉ định cho bạn cách chữa trị phù hợp và hiệu quả cho bạn.

Còn với trường hợp của vợ chồng bạn Hà Thanh: Dựa vào những gì bạn đưa ra các bác sĩ nhận định vợ chồng bạn đã và đang mắc bệnh trĩ ở cấp độ nghiêm trọng rồi cho nên cần phải sớm đi chữa trị. Vợ chồng bạn nên lựa chọn cho mình một cơ sở y tế chuyên khoa, uy tín đang sử dụng những cách điều trị bệnh trĩ tiên tiến nhất hiện nay để bệnh nhanh chóng được chữa khỏi. Đối với tình trạng bệnh của vợ chồng bạn thì việc điều trị tại nhà hay áp dụng các cách chữa trị bệnh trĩ theo dân gian không còn có tác dụng nữa. Vì vậy, bạn không nên ngừng ngại mà sớm đi chữa trị tại những cơ sở y tế.

Như những gì chúng tôi đưa ra ở trên thì có lẽ các bạn còn thấy chung chung mơ hồ và chưa thật sự hiểu rõ về những phương pháp chữa trị bệnh trĩ. Để giúp các bạn có thể hiểu sâu hơn về tình trạng này thì các bác sĩ sẽ đưa ra một số cách có thể chữa trị bệnh trĩ đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả như sau:

Lưu ý: Dù là điều trị bệnh trĩ theo cách nào đi chăng nữa, người bệnh cũng cần phải biết chính xác bạn đang gặp phải bệnh gì? đang ở mức độ nào? để có thể áp dụng đúng cách. Chỉ có chữa đúng người, đúng bệnh thì việc điều trị bệnh mới thật sự có hiệu quả tốt nhất

3 Cách điều trị bệnh trĩ đơn giản, hiệu quả nhất hiện nay

Theo các bác sĩ tùy thuộc vào thể trạng, mức độ của mỗi người bệnh mà áp dụng những cách điều trị bệnh trĩ cho phù hợp. Dưới đây sẽ là 3 phương pháp chữa trị được áp dụng phổ biến hiện nay.

1. Chữa trị bệnh trĩ bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống

Nghe đến phương pháp điều trị này có thể nhiều bạn sẽ không tin bởi nó thật sự đơn giản quá. Tuy nhiên, khi bạn thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như thói quen ăn uống là những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ thì đây là một trong những cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả nhất.

Chữa bệnh trĩ bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

- Đối tượng có thể áp dụng cách chữa trị này: Có thể áp dụng đối với tất cả những trường hợp bị trĩ, từ cấp độ nhẹ đến cấp độ nặng). Tuy  nhiên, nếu bạn đang bị trĩ cấp độ nặng thì ngoài cách điều trị này ra còn phải áp dụng thêm những biện pháp can thiệp khác để việc điều trị mang đến hiệu quả tốt nhất.

 

- Cách thực hiện:

Thói quen sinh hoạt:

+ Không được đứng hoặc ngồi quá lâu: Nếu như tính chất công việc đòi hỏi phải ngồi lâu thì bạn nên đứng dậy đi lại khoanrgg 30 phút 1 lần (Có thể là đi lấy nước để uống, đi lại tại chỗ...).

+ Nên luyện tập thể dụng thể thao: Tập luyện những bài tập thể dục vừa sức là một trong những cách phòng và chữa trị bệnh trĩ khá là hiệu quả.

Thói quen ăn uống:

+ Nên uống nhiều nước: Mỗi ngày bạn nên cung cấp cho cơ thể khoảng 2-2,5 lít nước. Nước sẽ làm cho hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Do đó đây là cách để điều trị bệnh trĩ khá hiệu quả.

+ Nên ăn nhiều chất xơ: Bạn nên tăng cường ăn nhiều những thực phẩm chứa nhiều chất xơ như khoai lang, khoai tây,...để tăng tính nhuận tràng. Ăn nhiều những thực phẩm này sẽ giúp cho việc tiêu hóa của bạn rất tốt. Do đó có thể giảm đi mức độ đau đớn khi bị trĩ.

+ Không được ăn nhiều đồ cay nóng như ăn quá nhiều ớt, uống quá nhiều cafe,...

+ Nên ăn nhiều rau, củ quả tươi.

2. Chữa trị bệnh trĩ hiệu quả bằng các bài thuốc dân gian.

Đây là một trong những cách điều trị bệnh trĩ đơn giản nhất cho những bệnh nhân trĩ được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, cách điều trị bệnh trĩ này không được các bác sĩ khuyến cáo sử dụng. Bởi đã có nhiều trường hợp sử dụng sai cách gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Đối tượng áp dụng phương pháp này: Những bệnh nhân bị trĩ cấp độ nhẹ. Những bài thuốc dân gian sẽ không có công dụng chữa trị bệnh nhiều đối với những bệnh nhân có trĩ cấp độ nặng.

Cách sử dụng: Hiện nay, có rất nhiều bài thuốc dân gian để chữa bệnh trĩ. Nguyên liệu cho những bài thuốc này khá phổ biến và cũng tương đối là rẻ. Sau đây là một số bài thuốc tiêu biểu thường được sử dụng để chữa trị bệnh trĩ đó là:

Chữa trị bệnh trị hiệu quả bằng rau diếp cá.

Rau diếp cá là loại rau khá là dễ tìm thấy. Đặc tính của rau diếp cá là loại rau có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu ung. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy tinh dầu của rau diếp cá còn có khả năng kháng viêm sát trùng khá là mạnh.

Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Để chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá các bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

Ăn sống rau diếp cá: Rửa sạch diếp cá với muối để ráo nước sau đó ăn sống. Nên ăn hàng ngày như một loại thực phẩm trong mỗi bữa cơm.

Uống nước làm từ rau diếp cá: Rau diếp cá bạn cũng mang rửa sạch với nước muối loãng, để khô rồi đem xay lấy nước. Do diếp cá có vị cay cay, tanh tanh cho nên nhiều người sẽ cảm thấy nước rau diếp cá rất là khó uống. Nhưng nếu bạn uống nhiều thì dần sẽ quen hoặc để có thể dễ uống hơn bạn nên thêm vào đó một ít đường.

Đắp rau diếp cá được xay nhuyễn vào khu vực hậu môn: Cách này rất có hiệu quả đối với những người bị trĩ ngoại. Bạn cũng đem rau diếp cá rửa sạch, sau đó xay nhuyễn nhưng lần này mình để nguyên như vậy không tách lấy nước. Mang rau diếp cá đã được xay nhuyễn đắp vào hậu môn. Do rau diếp cá có tính sát khuẩn khá mạnh cho nên khi đắp rau diếp cá trực tiếp vào vết thương sẽ có tác dụng sát trùng kháng khuẩn khá hiệu quả.

Uống nước từ rau diếp cá phơi khô: Rau diếp cá mang rửa sạch, cắt thành khoảng 2-3 khúc, phơi khô. Sau đó hãm nước uống như uống nước chè.

Chữa bệnh trĩ bằng cây là bỏng

Cây lá bỏng là một loại cây mọc hoang trên núi. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều người trồng cây lá bỏng vừa để làm cảnh vừa để làm thuốc. Với đặc tính là vị nhạt, hơi chua, tính mát không chứa độc tố và có tác dụng giảm đau, tiêu viêm khá hiệu quả nên cây lá bỏng được sử dụng để chữa trị khá nhiều bệnh như: sỏi thận, bệnh gút, cao huyết áp, bệnh trĩ...

Chữa bệnh trĩ bằng lá bỏng

Cách sử dụng cây lá bỏng để chữa trị bệnh trĩ:

Có thể ăn sống lá bỏng kết hợp với rau sam: Lấy khoảng 6g lá bỏng + 6g rau sam đem rửa sạch với muối loãng, để ráo nước sau đó ăn sống mỗi ngày.

Dùng lá bỏng để đắp vào hậu môn: Khi búi trĩ sa ra ngoài thì bạn có thể dùng lá bỏng đắp vào vết thương để giảm đau, kháng viêm. Để đắp được lá bỏng vào vết thương bạn nên rửa hậu môn với bồ kết để cho hiệu quả được tốt nhất.

Chữa bệnh trĩ hiệu quả với quả sung

Quả sung là một trong những loại quả tương đối dễ tìm thấy và giá cả lại vô cùng rẻ. Sung thường được trồng nhiều ở những vùng quê của Việt Nam.

Chữa bệnh trĩ bằng lá sung

Vì sao người ta thường dùng quả sung để chữa trị bệnh trĩ?

Trong y học cổ truyền thì quả sung thường có vị ngọt, tính bình, có công dụng kiện tỳ ích vị, nhuận phế lợi hầu, nhuận tràng thông tiện, tiêu thũng giải độc. Do đó nó thường được dùng để chữa trị một số bệnh như là: bệnh viêm ruột thừa, bệnh táo bón, trĩ xuất huyết, sa trực tràng, viêm họng, ho, sản phụ thiếu sữa...

Cách sử dụng quả sung trong điều trị bệnh trĩ:

Ăn sống quả sung: Mỗi ngày bạn nên ăn từ 2 hay nhiều hơn 2 quả sung, có thể ăn sống hoặc đem nấu với một số thực phẩm khác.

Cách thứ hai: Bạn lấy nhựa của quả sung bôi lên vùng hậu môn.

Ngoài ra, bạn có thể dùng lá sung nấu với nước để rửa hậu môn mỗi ngày.

Trên đây là 3 bài thuốc dân gian thường được sử dụng nhiều nhất mà các bác sĩ phòng khám trĩ Hưng Thịnh đã đưa ra cho bạn. Thường những bài thuốc dân gian sẽ không có công dụng đối với những người đang mắc trĩ ở những cấp độ nặng. Do đó, các bác sĩ vẫn khuyên các bạn nên sớm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và được điều trị bệnh một cách triệt để.

3. Chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất bằng các phương pháp y học hiện đại.

Ngày nay, y học hiện đại đã và đang áp dụng 3 cách chữa trị bệnh trĩ hiệu quả đó là: điều trị nội khoa, điều trị bằng thủ thuật và điều trị ngoại khoa.

Điều trị bệnh trĩ theo nội khoa: Đây là một trong những cách mà nhiều người bệnh mong muốn bởi nó khá đơn giản và chi phí điều trị không nhiều. Điều trị nội khoa bệnh trĩ là cách mà bạn sẽ sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc bôi. Thuốc uống và thuốc bôi trong trường hợp này sẽ giúp co mạch búi trĩ, giúp bạn nhuận tràng tốt, ngăn ngừa chảy máu, giảm đau, tiêu viêm.

Điều trị trĩ nội khoa

Chữa bệnh trĩ bằng các thủ thuật: Thủ thuật dùng để chữa bệnh trĩ gồm có chích xơ, thắt thun, đốt búi trĩ. Các phương pháp này sẽ giúp người bệnh ngăn chặn máu đi tới những búi trĩ, giảm thiểu tối đa tình trạng búi trĩ sa xuống, lâu dần sẽ làm cho các búi trĩ teo nhỏ lại. Tuy nhiên, những thủ thuật này có một số nhược điểm đó là: không áp dụng được cho những bệnh nhân bị tình trạng trĩ quá nặng và nguy cơ tái phát bệnh khá là cao.

Điều trị bệnh trĩ hiệu quả bằng các thủ thuật

Điều trị ngoại khoa: Điều trị bệnh trĩ theo ngoại khoa hiện nay có hai phương pháp hiệu quả nhất đó là phương pháp HCPT và PPH. Đây được cho là hai phương pháp chữa trị bệnh trĩ đơn giản nhưng hiệu quả nhất trong số các phương pháp điều trị căn bệnh này. Ưu điểm lớn nhất đó là: không gây đau đớn khi điều trị, rút ngắn được thời gian chữa trị, tỷ lệ tái phát bệnh vô cùng thấp. Hai phương pháp này có thể áp dụng được cho cả bệnh nhân bị trĩ cấp độ nhẹ cũng như cấp độ nặng.

Điều trị trĩ bằng biện pháp HCTP và PPH

Phía trên là 3 phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả mà y học hiện đại đã và đang áp dụng. Việc nên sử dụng biện pháp nào khi bị bệnh trĩ nhất thiết cần có sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Tóm lại: Từ những thắc mắc của bạn Hải Triều, bạn Hà Thanh cũng như bạn Hòa các bác sĩ phòng khám trĩ Hưng Thịnh tuy chưa trả lời cụ thể đối với trường hợp của các bạn nên áp dụng cách điều trị bệnh trĩ nào. Tuy nhiên, chúng tôi đã chỉ ra những phương pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả mà các bạn có thể áp dụng được. Các bác sĩ cũng khuyên rằng, khi có dấu hiệu của bệnh trĩ thì bạn nên sớm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám kỹ càng bệnh từ đó các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn những cách điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Tránh để tình trạng tiền mất tật mang.

Mọi thắc mắc về các bệnh ở hậu môn, trực tràng đặc biệt là các bệnh như trĩ, bệnh nứt kẽ hậu môn, ngứa hậu môn...hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin bên dưới đây:

 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?